Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo viên Hà Nội đề xuất tăng thời lượng môn tiếng Anh

Theo Minh Anh/VnExpress| 27/04/2017 15:27

Nhiều nhà quản lý, giáo viên bậc THPT của Hà Nội nhận xét chương trình mới phân bổ 3 tiết một tuần cho môn Ngoại ngữ 1 là ít, học sinh không bảo đảm được chuẩn đầu ra để hội nhập quốc tế.

Nhiều nhà quản lý, giáo viên ở Hà Nội đề xuất tăng thời lượng môn học Ngoại ngữ trong chương trình mới.


Tại buổi góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 26-4, nhiều thầy cô giáo cho rằng nên tăng thời lượng môn Ngoại ngữ 1.

"Nếu chúng ta thực sự muốn hội nhập thì phải tăng thời lượng môn Ngoại ngữ. Ở chương trình mới, môn này chỉ có 3 tiết một tuần, như vậy là quá ít, học sinh không bảo đảm được chuẩn đầu ra hay tham gia môi trường hội nhập quốc tế. Các trường tư thục có yếu tố nước ngoài hiện nay học 12-16 tiết một tuần môn tiếng Anh", Hiệu trưởng trường liên cấp Olympia Phạm Thị Minh An nói.

Hiệu phó trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) Nguyễn Thu Hà, Phó phòng Giáo dục quận Hoàn Kiếm Lê Đức Thuận cũng kiến nghị tăng thời lượng môn Ngoại ngữ 1, cụ thể là tiếng Anh.

Trong thời đại hiện nay, ngôn ngữ này là công cụ không thể thiếu để Việt Nam hội nhập vào thế giới. Do đó, nên coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ, chứ không phải một ngoại ngữ, để có chiến lược ưu tiên, giải pháp phát triển. Mức 3 tiết một tuần cho môn học này ở chương trình mới là ít, thậm chí ít hơn một số chương trình thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay, cho phép học 4-5 tiết tiếng Anh trong một tuần.

Nhiều ý kiến trong hội thảo cho rằng, chương trình phổ thông tổng thể nặng cả về thời gian lẫn số lượng môn cần học. Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Lê Đức Thuận lấy ví dụ ở Trung Quốc, học sinh lớp 1-3 học 26 tuần một năm, lớp 4-7 là 30 tuần, lớp 9 là 34 tuần. Trong khi đó, học sinh Việt Nam từ cấp tiểu học đã học 37 tuần một năm.

Số môn học của Việt Nam cũng nhiều hơn so với chương trình của Singapore. Cấp THCS của quốc đảo sư tử này học sinh được phân luồng và học 6-8 môn bao gồm cả tự chọn và bắt buộc. Chương trình mới của Việt Nam, học sinh THCS phải học bắt buộc 11 môn, chưa kể môn tự chọn. Ông Thuận đề xuất giảm số môn học và tăng số tiết của từng môn.

Hiện nay, cấp THCS học sinh học 25-27 tiết một tuần thì chương trình mới số tiết trung bình trong tuần là 29-30. Điều này, theo nhiều lãnh đạo phòng giáo dục, gây khó khăn cho việc tổ chức giảng dạy và bố trí các tiết sinh hoạt tập thể, chào cờ, chuyên môn. 30 tiết học một tuần ở lớp 10 cũng được cho là "quá tải".

"Theo ý tưởng chương trình mới thì hết THCS học sinh đã đủ kiến thức, năng lực để vào đời. Tuy nhiên, học sinh lớp 10 vẫn phải học đầy đủ môn chưa phân hóa, gồm 15 môn bắt buộc và hoạt động giáo dục. Số lượng môn, số tiết học như thế rất khó khăn cho các trường trong tổ chức dạy học", Hiệu phó trường THPT Chu Văn An Hoàng Văn Phú nói. 

Giải quyết bài toán giảm số môn học, hiệu trưởng trường liên cấp Olympia Phạm Thị Minh An đề xuất, gói gọn nội dung các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa ở cấp THPT vào lớp 10 và học cuốn chiếu. Như thế, học sinh lớp 11-12 sẽ phải học ít môn hơn. Học sinh lớp 10 thì vẫn được bổ sung sâu hơn kiến thức các môn này, dù ý tưởng của chương trình là kết thúc THCS học sinh đủ kiến thức để vào đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên Hà Nội đề xuất tăng thời lượng môn tiếng Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.