Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Khó nhưng không thể không làm!

Bảo Hân| 09/06/2017 12:00

(HNMO) - Cuối phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.



Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm.
Ảnh: Văn Bình - Cổng TTĐT


Trong phiên thảo luận sáng nay về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017, có 8 đại biểu Quốc hội nêu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT, trong đó nổi lên vấn đề cải cách giáo dục, việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục, đào tạo và chủ trương chuyển giáo viên, viên chức sang hợp đồng lao động được Bộ trưởng nêu ra thời gian gần đây.

"Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, chúng ta phải có nguồn lực và động lực, trong đó, động lực đối với giáo viên và quản lý nhà giáo hết sức quan trọng. Thực tế, cơ chế công chức, viên chức hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, rõ nhất là việc tuyển dụng, đặc biệt là ở bậc giáo dục phổ thông, chưa phù hợp với nhu cầu về môn học, chuyên môn, dẫn đến hiện tượng thừa - thiếu cục bộ rất nhiều. Về động lực, phần nhiều giáo viên có tâm lý vào biên chế là ổn định nên chưa năng động trong nâng cao kiến thức, đặc biệt là phẩm chất năng lực, để đáp ứng nhu cầu đổi mới, dạy theo chương trình mới, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa nâng cao" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích.

Để cải thiện chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đặt vấn đề nghiên cứu, thí điểm chuyển dần từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động; trước mắt là đối với khu vực đại học và một số trường trung học phổ thông có điều kiện, sau đó từng bước rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình.

"Chúng tôi cho rằng đội ngũ giáo viên và quản lý nhà giáo phải được đặc biệt đổi mới vì đây là yếu tố quyết định tới việc nâng cao chất lượng giáo dục. Việc đổi mới phải có lộ trình, Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu đề xuất làm từng bước, nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết 29" - Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, gần đây, Bộ GD-ĐT đã tổ chức trao đổi với một số đơn vị, sở GD-ĐT về chủ trương này và nhận được sự nhất trí. Dư luận xã hội cũng rất quan tâm và ủng hộ.

"Đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm. Điều quan trọng là  chúng ta phải nghiên cứu thật kỹ, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện tại của các cơ sở và ổn định tâm lý của giáo viên" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Khó nhưng không thể không làm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.