Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngay trong năm nay phải có cơ chế "đặt hàng" đào tạo sư phạm

Thư Ký| 18/08/2017 06:45

(HNM) - Sáng 17-8, trong buổi làm việc về công tác đào tạo ngành Sư phạm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam


Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua từ khâu tuyển sinh đầu vào, chất lượng đào tạo của các trường sư phạm, nhất là ở địa phương, đến thực trạng sinh viên sư phạm ra trường khó kiếm việc làm, đội ngũ giáo viên thừa, thiếu cục bộ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và "đặt hàng" các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi. Và dù số lượng đào tạo ít nhưng các trường sư phạm sẽ tính toán đầy đủ chi phí và tự đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu "đặt hàng" từ ngành Giáo dục. Trong năm nay dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về "đặt hàng" đào tạo sư phạm”.

Phó Thủ tướng yêu cầu và nhắc Bộ GD-ĐT khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngay trong năm nay phải có cơ chế "đặt hàng" đào tạo sư phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.