Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm

Thanh Tàu| 15/09/2017 07:16

(HNM) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm học 2017-2018 sẽ xử lý nghiêm và quản lý chặt các trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Ảnh minh họa


Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, việc công khai các thông tin hoạt động nhằm bảo đảm việc dạy thêm, học thêm (DTHT) hiệu quả, chất lượng, đúng với nhu cầu của người học, trên cơ sở tự nguyện, tránh ép buộc. Vì vậy, trong năm học này, cơ quan chức năng yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải thực hiện nghiêm túc việc đăng ký cấp phép hoạt động. Theo đó, bất kỳ cơ sở nào dù chỉ dạy một học sinh cũng phải đăng ký cấp phép. Để được cấp giấy phép, các cơ sở phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ người giảng dạy và theo đúng tinh thần Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về DTHT. Theo quy định tại thông tư này, cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học và học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; giáo viên biên chế trong đơn vị giáo dục không được tham gia tổ chức dạy thêm, nhưng giáo viên có thể tham gia dạy thêm tại các cơ sở DTHT nếu được sự chấp thuận của lãnh đạo trường học, lãnh đạo cơ sở theo quy định...

Để thực hiện nghiêm, ngành Giáo dục thành phố yêu cầu lãnh đạo các trường phải chuyển tải đầy đủ những thông tin quy định về DTHT để giáo viên nắm rõ. Lãnh đạo nhà trường cũng phải nắm rõ các điểm giáo viên nhận học sinh về nhà trông giữ để quản lý, tránh xảy ra vi phạm quy định DTHT. Trường học nào có cơ sở vật chất dôi dư có thể cho thuê đặt cơ sở DTHT nhưng tư cách pháp nhân hoạt động thuộc về cơ sở đi thuê. Riêng các trường học tổ chức 1 buổi/ngày, cơ sở DTHT phải tổ chức ngoài thời gian dạy học, không được gắn vào giờ học trống và học sinh học trên tinh thần tự nguyện.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm học này Sở đã xây dựng quy trình cấp phép trực tuyến để tạo điều kiện cấp giấy phép DTHT cho các cơ sở. Đặc biệt, Sở sẽ xây dựng website hỗ trợ học tập để giúp học sinh giải đáp các thắc mắc liên quan đến bài học, hướng dẫn tự ôn tập, củng cố, mở rộng kiến thức tại nhà, tăng cường khả năng tự học cho các em. Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, Sở sẽ nâng cấp thành website DTHT theo hình thức online.

Để giảm thiểu việc học thêm, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cũng tiến hành một số giải pháp như: Đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong các giờ dạy trên lớp; không ra bài tập khó về nhà, bảo đảm cho học sinh yên tâm về kiến thức đã được trang bị trong nhà trường; tăng cường việc giáo dục, hướng dẫn phương pháp tự học cho học sinh; dạy phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh giỏi không thu học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.