Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về các khoản thu tại Trường Tiểu học Hải Bối: Có khoản thu sai

Thống Nhất| 19/09/2017 10:57

(HNMO) - Sau khi có thông tin phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh) về các khoản thu năm học 2017-2018 của nhà trường, ngày 19-9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh đã có báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc này.


Bà Dương Thị Sáu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh cho biết, để làm rõ các nội dung mà phụ huynh Trường Tiểu học Hải Bối phản ánh với báo chí, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh đã thành lập đoàn kiểm tra và làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu, giáo viên và cha mẹ học sinh nhà trường. Kết quả xác minh cho thấy, trong các khoản thu mà phụ huynh đã phản ánh với báo chí, hầu hết các khoản thu nhà trường đã thực hiện đúng theo quy định.

Cụ thể, với các khoản thu thỏa thuận, nhà trường thu tiền dạy học 2 buổi/ngày là 100 nghìn đồng/học sinh/tháng, tiền chăm sóc bán trú 100 nghìn đồng/học sinh/năm là bằng với mức quy định tại Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội; nước uống 100 nghìn đồng/học sinh/năm (mức quy định 12 nghìn đồng/học sinh/tháng).

Về khoản thu quần áo đồng phục, ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường tổ chức và ký hợp đồng với nhà may theo kiểu mẫu, chủng loại đã thống nhất với ban giám hiệu và giữ nguyên mẫu của năm học trước. Phần lớn học sinh lớp 1 đăng ký, còn học sinh lớp 2, 3, 4, 5 có thể sử dụng những bộ đồng phục của năm học trước. Mức thu 670.000 đồng là đơn giá của 2 bộ hè, 1 bộ thể thao, 2 áo dài tay và 1 áo khoác. Việc đăng ký số lượng theo nhu cầu của cha mẹ học sinh.

Về khoản thu tiền học tiếng Anh liên kết, năm học 2017-2018, nhà trường triển khai cho học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/tuần, có bản thỏa thuận đến từng cha mẹ học sinh với kinh phí 50.000 đồng/học sinh/tháng.

Về khoản thu học kỹ năng sống: mức thu 100 nghìn đồng/học sinh (trong hè năm 2017) và 40 nghìn đồng/học sinh/tháng trong năm học 2017-2018. Việc này được thực hiện theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh, có biên bản thỏa thuận đến từng cha mẹ học sinh.

Về khoản thu sổ liên lạc điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình quản lý và trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình, từ năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Hải Bối đã triển khai sử dụng sổ liên lạc điện tử theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, mức thu 15 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Khoản thu bảo hiểm thân thể với mức 100 nghìn đồng/học sinh/năm được thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Khoản thu bảo hiểm y tế là 491.400 đồng/học sinh/12 tháng. Theo báo cáo của nhà trường, vì bảo hiểm y tế cho học sinh lớp 1 phải bảo đảm liên tục nên học sinh nào sinh sau ngày 1-1-2011 đóng thêm 40.950 đồng/tháng để kịp cấp thẻ trước ngày 1-10-2017. Việc phụ huynh phản ánh nhà trường thu đồng đều tất cả với mức 614.250 đồng/học sinh/tháng là không đúng. Hiện nay, nhà trường mới thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh khối lớp 1, các khối lớp khác sẽ thu từ cuối tháng 11-2017.

Về khoản thu quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh trường, nhà trường cho biết, phần lớn các lớp thu quỹ trong khoảng từ 150.000 đồng - 300.000 đồng/năm. Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp là người thu khoản này. Nhà trường khẳng định không có việc ép phụ huynh ghi biên bản để tài vụ nhà trường giữ.

Về khoản thu xã hội hóa: năm học 2017-2018, nhà trường dự kiến tu sửa, cải tạo nhà vệ sinh học sinh đã xuống cấp. Kế hoạch vận động xã hội hóa đang chờ UBND huyện phê duyệt. Nếu được UBND huyện đồng ý, nhà trường sẽ triển khai vận động vào cuối học kỳ I và đầu học kỳ II.

Qua thực tế làm việc với nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh đã yêu cầu nhà trường dừng việc tổ chức thu tiền thuê phông bạt phục vụ ngày khai giảng, bế giảng (mức thu 50 nghìn đồng/học sinh), đồng thời chỉ đạo nhà trường nghiên cứu, xây dựng kế hoạch huy động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân… trên địa bàn để mua phông bạt hoặc dù để sử dụng được nhiều lần, không huy động sự đóng góp từ cha mẹ học sinh. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh cũng yêu cầu nhà trường dừng việc tổ chức thu quỹ khuyến học (mức thu 70 nghìn đồng/học sinh) từ năm học 2017-2018.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh xác nhận, việc trường tổ chức thu 100 nghìn đồng/học sinh/tháng để hỗ trợ soạn giảng ở lớp mũi nhọn và 35 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với một số lớp có máy chiếu là sai. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trả lại khoản thu hỗ trợ soạn giảng này. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã yêu cầu nhà trường phải chuyển hồ sơ chi trả khoản này về Phòng Giáo dục và Đào tạo trong ngày 19-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Về các khoản thu tại Trường Tiểu học Hải Bối: Có khoản thu sai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.