Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh phải đóng tiền xây dựng… nông thôn mới

Theo TTXVN| 08/10/2017 17:20

Mấy ngày nay, thông tin tất cả học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở tại xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đều phải đóng 400.000 đồng/em để xây dựng nông thôn mới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.


Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông kiểm tra, báo cáo sự việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Tám, Bí thư Đảng ủy xã Nam Dong xác nhận, cuối tháng 7 vừa qua, UBND xã Nam Dong có thông báo đến Ban Giám hiệu của 8 trường học trên địa bàn xã (từ mầm non đến trung học cơ sở) về việc huy động đóng góp xây dựng một số hạng mục trong kế hoạch hoàn thành tiêu chí về giáo dục của bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, UBND xã Nam Dong đề nghị Ban Giám hiệu các trường triển khai việc thu mỗi phụ huynh có con em đang theo học tại các trường nêu trên với định mức 400.000 đồng/học sinh. Số tiền thu được dự kiến hơn 933 triệu đồng sẽ được dùng làm đối ứng với nguồn từ ngân sách nhà nước. Đến nay, theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút, các trường đã thu được tổng cộng 38 triệu đồng.

Liên quan đến thông tin cho rằng việc bắt buộc học sinh phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới là bất hợp lý, có dấu hiệu lạm thu trong trường học, ông Hoàng Văn Tám cho rằng, việc triển khai chương trình đã được sự đồng ý về mặt chủ trương của UBND huyện Cư Jút. UBND xã Nam Dong cũng đã có tờ trình, phương án thu và được HĐND xã thông qua tại kỳ họp cuối tháng 7-2017.

Thêm nữa, việc huy động đóng góp của người dân để xây dựng trường học đạt tiêu chí giáo dục của bộ tiêu chí nông thôn mới được xã Nam Dong thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 28/2015/NQ-HĐND ngày 10-12-2015 của HĐND tỉnh Đắk Nông quy định “Về mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho một số nội dung, công việc thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. UBND xã Nam Dong cũng đã lấy ý kiến nhân dân về vấn đề này và được hơn 71% số phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Tám thừa nhận, việc giao cho Ban Giám hiệu các trường thu khoản tiền này là không hợp lý; từ chỗ “huy động đóng góp của phụ huynh có con em đang theo học từ mầm non đến trung học cơ sở” đã bị hiểu sai thành “huy động đóng góp của học sinh đang theo học”. Số tiền 400.000 đồng mỗi học sinh chỉ được sử dụng cho mục đích giáo dục, nghĩa là chỉ để làm đối ứng trong việc xây dựng một số hạng mục trường, lớp học chứ không phải được sử dụng chung để xây dựng nông thôn mới.

Phương án huy động số tiền này cũng được UBND xã Nam Dong tính toán kỹ. Theo đó, nếu gia đình nào có từ hai con trở lên đang theo học sẽ được giãn thời gian đóng góp theo hướng mỗi năm chỉ đóng 400.000 đồng. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện nghèo, cận nghèo cũng sẽ được xem xét miễn, giảm phù hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút cho biết, đơn vị có nhận được thông báo của UBND xã Nam Dong về vấn đề này. Phòng Giáo dục và Đào tạo Cư Jút đã lưu ý các trường triển khai các khoản thu theo đúng tinh thần Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 7-8-2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc chấn chỉnh công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và hướng dẫn kèm theo của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông. Ông Nguyễn Ngọc Thạch thừa nhận, việc Ban Giám hiệu các trường thu (số tiền 400.000 đồng/học sinh) là không đúng chức năng, nhiệm vụ và tinh thần Chỉ thị 06 của UBND tỉnh Đắk Nông cũng như văn bản hướng dẫn của Sở. Đây là sai sót mà Ban Giám hiệu các trường phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông, ngày 4-10, đơn vị thành lập một đoàn công tác để xác minh thông tin và báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông đã đề nghị UBND xã Nam Dong chỉ đạo các trường ngừng việc thu tiền với định mức 400.000 đồng/học sinh và giao việc này cho các thôn, buôn tiến hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Sở cũng đề nghị UBND huyện Cư Jút chỉ đạo UBND xã Nam Dong có hình thức huy động phù hợp, không huy động trong nhà trường như thời gian vừa qua, tránh dư luận không tốt và áp lực, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác dạy và học.

Ông Hoàng Văn Tám - Bí thư Đảng ủy xã Nam Dong cho biết, UBND xã đã chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường ngừng thu khoản tiền nêu trên và sẽ giao việc này cho Ban tự quản các thôn, buôn. Đảng ủy, UBND xã Nam Dong cũng đã có báo cáo, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh phải đóng tiền xây dựng… nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.