Theo dõi Báo Hànộimới trên

22 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia

Thống Nhất| 10/10/2017 16:58

(HNMO) - Ngày 10-10, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị giao ban với đại diện lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017 và xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018.



Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Quý nhận định, tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội còn chậm; toàn thành phố mới chỉ xây dựng được 17 trong tổng số 80 trường đạt chuẩn theo kế hoạch. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đối mặt với tình trạng số trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn trước nay đã lạc hậu, xuống cấp, cần được đầu tư, công nhận lại ngày càng nhiều. Từ nay tới cuối năm, thành phố còn 182 trường cần được công nhận lại. Theo đánh giá của đồng chí Ngô Văn Quý, đây là chỉ tiêu khó, đòi hỏi sự nỗ lực của các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các quận, huyện, thị xã tổng rà soát tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn mới và trường cần được công nhận lại để có phương án đầu tư tập trung, đẩy nhanh tiến độ. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh với các đơn vị, trong quá trình triển khai nội dung này dứt khoát không cho nợ tiêu chí trường chuẩn; chỉ những đơn vị đủ 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mới được công nhận đạt chuẩn; những trường đã đạt chuẩn giai đoạn trước, nếu hiện không bảo đảm các tiêu chuẩn quy định thì không công nhận nữa.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm 2017, chỉ tiêu thành phố giao là xây dựng 80 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 29 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 22 trường THCS và 7 trường THPT.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số trường được kiểm tra, thẩm định, công nhận là 17 trường, đạt 21% kế hoạch, trong đó khối THPT có tiến độ thẩm định nhanh nhất - 71% số trường (tức là có 5 trong số 7 trường) đã được thẩm định; chậm nhất là cấp THCS với tỷ lệ 9% số trường (2 trong số 22 trường) đã được thẩm định.

Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố (gồm cả trường công lập và ngoài công lập) hiện là 49%, trong đó, cấp tiểu học có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất 64%, cấp THCS 62%, cấp mầm non 34%, cấp THPT 31%.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện chỉ có hai đơn vị là quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017; 22 đơn vị chưa thực hiện được chỉ tiêu, gồm: Ba Đình, Cầu Giấy, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàng Mai, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Tây Hồ, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thường Tín, Ứng Hòa.

Căn cứ kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của các quận, huyện, thị xã, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã rà soát, xây dựng kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Theo dự kiến, năm 2018, toàn thành phố sẽ có thêm 80 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 34 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 24 trường THCS và 6 trường THPT.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017, nhất là trong bối cảnh mọi công việc đều dồn vào 3 tháng cuối năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm đôn đốc tiến độ và kiểm tra, tư vấn cho các trường học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý theo 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia; tiếp tục rà soát tiến độ, ưu tiên bố trí đủ nguồn kinh phí cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia; xem xét hỗ trợ kinh phí cho các huyện còn nhiều trường chưa đạt chuẩn quốc gia; bổ sung quỹ đất và cho phép các trường thuộc khu vực các quận nội thành được nâng tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
22 quận, huyện, thị xã chưa hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.