Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần lên án những hành vi không trung thực trong nhà trường

Hiền Chi| 01/11/2017 14:13

(HNMO) - “Việc bớt khẩu phần ăn hay đưa thực phẩm không bảo đảm an toàn vào trong trường học là những hành vi cần lên án” - đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (Đoàn TP Hà Nội) trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 1-11.


Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu.


- Thời gian gần đây, có thông tin một số trường ở Hà Nội bớt khẩu phần ăn của học sinh gây bức xúc đối với phụ huynh, là đại biểu Hà Nội, ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?

- Tôi đã được nghe cử tri phản ánh cả hai vấn đề, thứ nhất là bớt khẩu phần ăn, thứ hai là thực phẩm đưa vào một số trường học không bảo đảm an toàn. Đây là vấn đề “nóng” vì trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương, sức khỏe, sức đề kháng của các em rất yếu. Mỗi một khẩu phần ăn ở trường đều đã được xác định trên cơ sở dinh dưỡng tối thiểu cho lứa tuổi đang phát triển. Việc bớt khẩu phần ăn hay đưa những thực phẩm không bảo đảm an toàn vào trong trường học là những hành vi cần lên án. Tôi cho rằng, chúng ta cần phải coi đây là hành vi gian dối, lừa đảo, dù lừa đảo có thể với số lượng chưa lớn nhưng tính chất và hậu quả rất lớn do ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Do vậy, chúng ta cần xử lý nghiêm những người trực tiếp đưa ra chủ trương và thực hiện những hành vi này, kể cả phải cách chức để làm gương cho các trường khác.

- Trước thực trạng này, theo ông, gia đình các em học sinh cần phải làm gì? Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ làm gì để đáp ứng mong mỏi của cử tri về việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường?

- Tôi kêu gọi các vị phụ huynh cũng như toàn xã hội phải lên án những hành vi lừa đảo, gian dối đó và tích cực giám sát việc này. Với trách nhiệm đại biểu của Hà Nội, trong thời gian tới, ở góc độ cá nhân cũng như đoàn, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất có thể tổ chức những chương trình giám sát nhóm, giám sát đoàn và giám sát cá nhân nhằm làm rõ vấn đề, đưa ra trước công luận, kiến nghị xử lý nghiêm những vụ việc như vậy.

- Theo ông, có nên tiếp tục duy trì việc nấu ăn tại các nhà trường không, hay học một số nước là cho trẻ em mang đồ ăn từ nhà đến trường?

- Việc nấu ăn ở nhà rồi đem đến trường cũng tùy điều kiện từng gia đình. Ở Việt Nam, giờ đi làm không giống nhiều nước và giao thông đi lại khá phức tạp nên việc nấu ăn tại các nhà trường đang tạo thuận lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi trách nhiệm nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội chung của từng trường cần phải được đề cao. Trong đó chúng ta phải dành sự yêu thương cho con trẻ và sự trung trực với con trẻ. Hơn ai hết, chính những nhà giáo đang dạy cho những trẻ em về sự trung thực, thật thà thì chính những nhà giáo phải trung thực với các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần lên án những hành vi không trung thực trong nhà trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.