Theo dõi Báo Hànộimới trên

40 thế hệ thầy trò bên ngôi trường trăm tuổi

Dương Hiệp| 07/11/2017 19:46

(HNMO) - Trường THPT Hoàng Diệu cũ (nay là Phan Đình Phùng) tọa lạc trên hai mặt phố Cửa Bắc - Phan Đình Phùng vốn là Trường Nam sư phạm (École Normale d'instituteur), nơi đào tạo giáo viên tiểu học thời Pháp thuộc...

Đến năm 1923, trường đổi thành Cao đẳng tiểu học Đông Dương (École Primaire Superieur Indochinoise gọi tắt là E.P.S.I), mang tên Đỗ Hữu Vị (phi công đầu tiên ở Đông Dương). Năm 2017, ngôi trường tròn 100 tuổi.

Là một trong ba ngôi trường lớn ở Hà Nội dành cho người Việt thời Pháp thuộc (cùng với Trường nữ sinh Đồng Khánh - nay là trường Trưng Vương và trường Bưởi - nay là trường Chu Văn An), dấu ấn 100 năm chưa hề phai mờ ở Trường THPT Hoàng Diệu - Phan Đình Phùng.

Kiến trúc ngôi trường chỉ rõ, trường được xây dựng vào năm 1917. Ba năm sau đó, vào năm 1920,  các kiến trúc sư Pháp đã áp dụng kiến trúc này để xây dựng dãy nhà học trường Bưởi.

Những trang sử vàng còn ghi, Trường THPT Hoàng Diệu được thành lập năm 1977 chủ yếu học buổi chiều. 20 năm sau đó, Trường THPT Hoàng Diệu sát nhập với trường học buổi sáng để trở thành Trường THPT Phan Đình Phùng ngày nay.

Trong dòng chảy trăm năm, theo lịch sử, ngôi trường mang tên Hoàng Diệu - người Tổng đốc Thành Hà Nội anh hùng đã tròn 4 thập kỷ.

40 năm qua, Trường THPT Hoàng Diệu đã trở thành cái nôi cống hiến cho đất nước và Thủ đô nhiều lớp nhân sĩ, trí thức, nhiều nghệ sĩ, nhà ngoại giao, nhà quân sự, nhà văn, nhà báo… có tên tuổi.

Vào những ngày đầu tháng 11-2017, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hoàng Diệu cũ lại tụ họp bên ngôi trường đã góp lên tên tuổi ngành Giáo dục Thủ đô. Buổi lễ tri ân 40 năm của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hoàng Diệu (1977 – 2017) càng thêm ý nghĩa.

Sân trường năm xưa lại ngập tràn sắc trắng tinh khôi màu áo học trò. Hàng xà cừ lừng lững như chứng nhân lịch sử trút bao lá vàng cho lòng người xốn xang...

Trong lưu bút của mình, các bạn lớp 12E khóa (1992 – 1995) ghi: "Trước đêm ngày 40 năm hội trường, cả lớp không đứa nào chợp mắt. Đèn báo trên trang facebook đứa nào cũng sáng rực với bao trạng thái hồi hộp đếm ngược chờ từng phút giây gặp gỡ. Không hồi hộp sao được khi khóa 1992 – 1995 đứa nào cũng được sinh ra cùng năm sinh với ngôi trường thân yêu. Sự trùng hợp tự nhiên đó như sợi dây vô hình để bây giờ dù mỗi người mỗi nơi, mỗi nghề nghiệp, mỗi cuộc sống nhưng đều hướng về kỉ niệm thầy cô, mái trường, bạn bè… với ước nguyện cùng sống sao cho xứng đáng với quá khứ đẹp tươi không bao giờ mờ phai...".

Những bó hoa tri ân từ các lứa học trò dâng tặng các thầy, cô giáo.

Người thầy xưa bồi hồi sống lại ký ức cùng nhiều lứa học trò.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 thế hệ thầy trò bên ngôi trường trăm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.