Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường THCS Trưng Vương đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thống Nhất - Ảnh: Viết Thành| 11/11/2017 13:13

(HNMO) - Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) đã được tổ chức vào ngày 11-11.


Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tới dự lễ, về phía cơ quan trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo; Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội...




Buổi lễ bắt đầu bằng chương trình văn nghệ đặc sắc tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường với chủ đề “Tự hào 100 năm Đồng Khánh - Trưng Vương”. Nhà giáo Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết, nhà trường được thành lập năm 1917 để đào tạo giáo viên và nữ sinh người Việt với tên gọi “Trường nữ học Đồng Khánh”. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trường được mang tên Trưng Vương - vị nữ anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trường là nơi đặt trụ sở của Bộ Quốc phòng. Trong công cuộc kiến thiết đất nước, nhiều học sinh của trường đã trở thành những nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nghệ sĩ, doanh nhân... có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước ở nhiều lĩnh vực khác nhau như nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh; Giáo sư Hoàng Xuân Sính - nữ tiến sĩ toán học đầu tiên của Việt Nam; Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Bách; Anh hùng Lao động Nguyễn Tử Ánh; Nghệ sĩ ưu tú Trần Tiến...

Cũng theo nhà giáo Trần Thị Thanh Thảo, Trường THCS Trưng Vương tự hào là ngôi trường luôn đạt kết quả dẫn đầu khối THCS trong các cuộc thi giáo viên, học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia. Không chỉ thành công trong dạy và học, giáo viên, học sinh nhà trường không quản ngại vất vả, thường xuyên đến các trường học của Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái để hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn của đồng nghiệp và học sinh. Sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, hạng Nhì; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới...

Tại buổi lễ, nhằm ghi nhận những đóng góp của Trường THCS Trưng Vương trong giai đoạn từ năm học 2006-2007 đến năm học 2016-2017, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng nhà trường Huân chương Độc lập hạng Nhất. Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã công bố phát hành bộ tem Đồng Khánh - Trưng Vương.



Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chúc mừng truyền thống vẻ vang và thành tích rất đáng tự hào của Trường THCS Trưng Vương trong suốt chặng đường một thế kỷ qua. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng trân trọng cảm ơn những cống hiến công sức, trí tuệ của các thế hệ thầy, cô giáo của nhà trường, những người vừa truyền thụ kiến thức, vừa là tấm gương sáng về nhân cách cho học sinh noi theo. Đồng chí khẳng định, Trường THCS Trưng Vương vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với thành tích của nhà trường; Bộ Thông tin và Truyền thông công bố phát hành bộ tem mang tên Đồng Khánh - Trưng Vương vào dịp này cũng là một vinh dự lớn của trường, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội văn hiến và Anh hùng, thành phố vì hòa bình với bạn bè trong nước và quốc tế.



Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng hi vọng, trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các thầy, cô giáo tiếp bước các thế hệ đi trước, luôn tận tâm vì học sinh thân yêu, vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục rèn luyện, đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, mang đến cho học sinh những giá trị chuẩn mực về đạo đức, thẩm mỹ, cốt cách cũng như những tri thức mới, kỹ năng mới cần thiết cho học tập và cuộc sống.

"Kính mong các thầy, cô giáo tiếp tục miệt mài, từng ngày nuôi dưỡng và phát triển văn hóa, lịch sử ngàn năm của Thủ đô, "khai trí, luyện đức, rèn tâm" cho thế hệ trẻ, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô và đất nước", đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nói.

Với học sinh của Trường THCS Trưng Vương, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhắc nhở các em nhận thức sâu sắc và bồi đắp về lý tưởng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ra sức học tập, hình thành phương pháp học tập mới, những kỹ năng cần thiết thích ứng với thế giới hiện đại để góp sức cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước, làm rạng danh truyền thống của ngôi trường 100 năm tuổi.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng tin tưởng, với tâm huyết của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và nỗ lực của các thế hệ học sinh, Trường THCS Trưng Vương sẽ ngày càng phát triển, kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang, đầy tự hào, xứng đáng là ngôi trường mang tên vị nữ anh hùng của dân tộc, tiêu biểu cho truyền thống yêu nước, đấu tranh bảo vệ non sông gấm vóc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Trưng Vương đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.