Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ kiểm tra đột xuất 30% số cơ sở giáo dục ngoài nhà trường

Thống Nhất| 20/12/2017 14:08

(HNMO) - Ngày 20-12, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 đối với các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường.


Tính đến tháng 7-2017, trên địa bàn thành phố có hơn 1 nghìn cơ sở giáo dục ngoài nhà trường, trong đó tỷ lệ trung tâm ngoại ngữ, tin học chiếm gần 50%. Tổng số giáo viên đang làm việc tại các cơ sở này là 3.200 người, trong đó có hơn 800 giáo viên là người nước ngoài.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thách thức lớn trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường hiện nay là số lượng các cơ sở nhiều, quy mô phát triển ngày càng gia tăng, loại hình hoạt động đa dạng, địa bàn hoạt động ở tất cả các quận, huyện, thị xã... Công tác quản lý các đơn vị hiện nay chịu sự chi phối của nhiều quy định như Luật Đầu tư, Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế, Luật Bản quyền và sở hữu trí tuệ... Một số nội dung trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa có hướng dẫn chi tiết, chưa bao quát được hết đối tượng, nội dung thực tiễn hoạt động nên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là yếu tố cản trở việc thu hút các nguồn đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động và sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường.

Báo cáo tình hình hoạt động trong năm 2017 của các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, một trong những khó khăn chung của các cơ sở hiện nay là việc tìm kiếm giáo viên nước ngoài bảo đảm trình độ chuyên môn, năng lực làm việc phù hợp, nên số giáo viên nước ngoài làm việc toàn thời gian dài hạn (khoảng từ 2 đến 3 năm) ít; một số cơ sở phải hợp đồng bán thời gian với giáo viên của cơ sở khác. Tình trạng không ổn định về số lượng giáo viên nước ngoài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập của học viên và chất lượng đào tạo của cơ sở.

Năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ hoạt động, kiểm tra hành chính từ 15% đến 20% ở mỗi loại hình, đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan liên ngành trong việc phát hiện, ngăn chặn, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đưa hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường vào nền nếp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ chỉ đạo, phối hợp với Ban Kiểm tra liên ngành quận, huyện, thị xã, phòng giáo dục và đào tạo thực hiện kiểm tra định kỳ về chuyên môn; kiểm tra đột xuất đối với 30% số cơ sở giáo dục ngoài nhà trường trên địa bàn mỗi quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đặt mục tiêu giải quyết đúng thời hạn quy định đối với các thủ tục hành chính đối với các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký hoạt động đào tạo, bồi dưỡng/kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Cũng trong năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ nghiên cứu để xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường, đồng thời có phương án giám sát việc triển khai kế hoạch đánh giá chất lượng “đầu ra” theo cam kết của các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ kiểm tra đột xuất 30% số cơ sở giáo dục ngoài nhà trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.