Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thích thuyết tương đối cực kỳ dễ hiểu, nữ sinh lớp 12 nhận 250.000 USD

Theo Vietnamnet| 06/01/2018 10:43

18 tuổi, Hillary Diane Andales vừa giành chiến thắng giải thưởng Breakthrough Junior Challenge 2017 nhờ làm video giải thích thuyết tương đối một cách rất đơn giản, dễ hiểu.


Cô nhận số tiền thưởng 250.000 USD cho giải thưởng này.

Hillary Diane Andales

Trong khi nhà vật lý người Đức Albert Einstein phải dùng đến những phương trình rất phức tạp để giải thích thuyết tương đối của mình, thì nữ sinh 18 tuổi Hillary Diane Andales tới từ Philippines chỉ cần dùng một chiếc xe tải minh họa, vài chiếc điện thoại di động và hình ảnh vận động viên điền kinh Usain Bolt.

Breakthrough Junior Challenge là một cuộc thi thường niên, kêu gọi các thanh thiếu niên trên khắp thế giới gửi tới những video dài không quá 3 phút để giải thích một cách đơn giản những ý tưởng lớn về khoa học hoặc toán học. Với chiến thắng này, Andales mang về nhà học bổng 250.000 USD.

Cô cho biết, các thành viên trong gia đình cô đều là những người đam mê khoa học. Bố cô là một nhà hóa học nhưng rất thích vật lý, trong khi mẹ cô - một kế toán viên - cũng yêu thích khoa học. “Họ là những người khuyến khích tôi đọc sách, theo dõi những tin tức khoa học mới nhất”.

Nữ sinh cho biết, khi còn nhỏ, cô rất thích thiên văn học và muốn trở thành một phi hành gia. Bố cô là người dẫn dắt cô đến với vật lý, lúc cô mới 10 tuổi.

Dựa trên những thông tin tìm hiểu được về cuộc thi trước đó, Andales nhận ra thuyết tương đối là một chủ đề lớn và phức tạp, nhưng lại có thể truyền tải tới mọi người theo cách dễ dàng hơn. Cô đã viết khoảng 20 bản thảo kịch bản, dành khoảng 200 giờ để làm đồ họa và ghi hình mới cho ra được sản phẩm là video dài gần 3 phút.

“Bố đã giúp tôi rất nhiều trong cả quá trình. Ông cũng là người kiểm tra kịch bản” - Andales nói.

Cô học trò lớp 12 này chia sẻ, cô mong muốn theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu ngành vật lý trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thích thuyết tương đối cực kỳ dễ hiểu, nữ sinh lớp 12 nhận 250.000 USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.