Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ ứng viên đạt tiêu chuẩn GS-PGS không tăng đột biến

Bảo Hân| 01/03/2018 19:09

(HNMO) -  Chiều 1-3, thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng đã lý giải nguyên nhân năm 2017 số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng nhiều hơn so với các năm trước.


Cụ thể, do thời gian kết thúc nộp hồ sơ công nhận năm 2017 được kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016 nên số lượng ứng viên tiếp tục tích luỹ đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn tăng lên. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng.


Tiếp đó, đề án của Chính phủ về đào tạo cán bộ giảng dạy đại học bằng ngân sách nhà nước trong những năm gần đây đã tạo ra nguồn cán bộ dồi dào, được đào tạo bài bản và rất có năng lực. Trong một số năm, họ đã tích luỹ đủ các tiêu chuẩn về số giờ giảng dạy, các nghiên cứu khoa học, bài báo đăng tải....

Ngoài ra, nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục đại học, nhiều cơ sở, kể cả công lập và ngoài công lập, đã chú trọng đào tạo bồi dưỡng giảng viên. Do đó, số lượng cán bộ giảng dạy có điều kiện tự tích luỹ được nhiều hơn điều kiện đạt tiêu chuẩn để tham gia ứng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Về chất lượng khoa học ứng viên năm nay, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo cũng khẳng định đã tăng lên so với năm 2016, với rất nhiều ứng viên có bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế. Năm 2016 có 2.510 bài đăng tải trên tạp chí khoa học thì năm 2017, con số này gấp hơn 2 lần với 5.316 bài báo.

Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên cũng được cải thiện rất nhiều, nhất là số ứng viên đã được đào tạo ở nước ngoài. Có ứng viên thành thạo từ 2-3 ngoại ngữ.

"Theo kết quả từ Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn là 1.226 người/1.537 ứng viên (chiếm 79,76%). Tỷ lệ này xấp xỉ những năm trước chứ không tăng đột biến. Năm 2016, tỷ lệ đạt 75,51%" - ông Hùng khẳng định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã yêu cầu các thành viên Hội đồng rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo, nếu phát hiện ứng viên nào không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ kiên quyết không công nhận.

Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước đã thành lập một tổ công tác kiểm tra hồ sơ ứng viên để bảo đảm tính khách quan trong quá trình rà soát.  Những trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ được xem xét và xử lý theo Luật khiếu nại, tố cáo. Kết quả rà soát ban đầu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thời gian tới, Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Làm nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng.


Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc phong hàm giáo sư, phó giáo sư được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm. Ngay khi có ý kiến về đào tạo đội ngũ tiến sĩ, Thủ tướng đã chỉ đạo chấn chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Với chức danh giáo sư, phó giáo sư, đây là chức danh nghề nghiệp, gắn với hoạt động khoa học, với giảng dạy. Các giáo sư, phó giáo sư là đội ngũ quan trọng, là niềm tự hào của dân tộc. Vừa qua, sau khi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công bố danh sách 1.226 ứng viên đủ điều kiện cho năm 2017, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước rà soát lại toàn bộ các ứng viên như công bố của Hội đồng. 

Tại cuộc họp Chính phủ hôm nay (1-3), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức báo cáo Thủ tướng. Qua rà soát bước đầu, có 94 ứng viên chưa đủ đề tài, chưa đủ bài báo đăng, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học... Hồ sơ các ứng viên này đang được Hội đồng tiếp tục đánh giá. 

"Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là làm nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng. Ứng viên nói rằng đủ giờ giảng thì phải làm rõ giảng ở đâu, hợp đồng thanh lý thế nào? Khả năng ngoại ngữ đạt ở trình độ nào?" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo. Bộ sẽ tiếp tục báo cáo và Thủ tướng sẽ kết luận tại phiên họp thường trực Chính phủ tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ ứng viên đạt tiêu chuẩn GS-PGS không tăng đột biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.