Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất cấp định mức cho trẻ học ở các cơ sở ngoài công lập như trường công lập

Thống Nhất| 03/04/2018 14:47

(HNMO) - Ngày 3-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội tổ chức giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một số trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thuộc hai xã Kim Chung, Vân Nội (huyện Đông Anh) và làm việc với UBND huyện về nội dung này.


Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Đây là địa điểm đầu tiên trong kế hoạch đi giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục tại một số quận, huyện từ nay đến ngày 10-4-2018.

Theo báo cáo của bà Dương Thị Sáu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh, toàn huyện hiện có 55 trường công lập và tư thục, 81 nhóm trẻ tư thục với tổng số 30.000 trẻ. Trong số này có gần 25.000 trẻ đang được chăm sóc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập, số còn lại được chăm sóc tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện là số lượng trẻ mầm non trong độ tuổi đến trường tăng nhanh, trung bình từ 800 đến 1.000 trẻ/năm và không ổn định; các cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu gửi con của người lao động, điển hình như ở xã Kim Chung mới có 2 trường công lập, 1 trường ngoài công lập.

Toàn huyện có 35 nhóm trẻ trong tổng số 81 nhóm trẻ tư thục có quy mô trẻ/lớp vượt quá quy định của Điều lệ trường mầm non. Để giải quyết những bất cập hiện nay, huyện Đông Anh đề xuất thành phố cấp định mức cho trẻ học ở các cơ sở ngoài công lập như trẻ học trong trường công lập; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường mầm non cho con em người lao động trong các khu công nghiệp...

Theo đánh giá của đoàn khảo sát, tại một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục của huyện Đông Anh có hiện tượng giáo viên chưa đủ trình độ chuyên môn đứng lớp, đội ngũ giáo viên thiếu ổn định; nhiều cơ sở có quy mô trẻ quá lớn; cơ sở vật chất, trang thiết bị chăm sóc, giáo dục trẻ chưa bảo đảm an toàn; thiết bị phòng cháy, chữa cháy lạc hậu...

Đáng chú ý, trong khi mạng lưới trường, lớp dành cho trẻ mầm non còn thiếu nhiều, thì dự án xây dựng trường mầm non công lập tại xã Kim Chung đã được thành phố phê duyệt từ năm 2016 song đến nay vẫn chưa triển khai...

Thay mặt đoàn giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương ghi nhận huyện Đông Anh đã có nhiều cố gắng song vẫn cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với giáo dục mầm non để đưa hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục vào nền nếp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cấp định mức cho trẻ học ở các cơ sở ngoài công lập như trường công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.