Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm lớp mầm non tư thục hoạt động sai quy định chưa được xử lý nghiêm

Thống Nhất| 09/04/2018 17:20

(HNMO) - Chiều 9-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố từ năm 2015 đến nay.

Trước đó, từ ngày 3 đến 5-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã làm việc tại các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Đông Anh, Thanh Trì, Chương Mỹ và khảo sát 16 trường, nhóm lớp về nội dung này.


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về giáo dục mầm non ngoài công lập.


Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát của Ban nêu rõ: Một số xã chưa chủ động trong việc quản lý, chưa xử lý nghiêm các cơ sở mầm non ngoài công lập hoạt động trái quy định, còn để tồn tại 70 nhóm lớp chưa được cấp phép thành lập nhưng vẫn hoạt động; một số cán bộ quản lý, chủ cơ sở chưa chấp hành các quy định hiện hành; 22,6% số nhóm lớp có sĩ số vượt quy định của Điều lệ trường mầm non; tỷ lệ cơ sở tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho giáo viên thấp.

Bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết: Toàn thành phố hiện có 1.084 trường mầm non và gần 2.500 nhóm lớp, tăng 81 trường, gần 800 nhóm lớp so với năm 2015. Tổng số trẻ mầm non ra lớp hiện là gần 580 nghìn, trong đó, tỷ lệ trẻ được gửi tại các cơ sở mầm non ngoài công lập là 27%. Tuy nhiên, mạng lưới trường mầm non ở nhiều địa bàn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh; công tác kiểm tra, quản lý đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn gặp nhiều khó khăn. Tại một số địa phương còn tồn tại tình trạng giáo viên giảng dạy chưa có trình độ chuyên môn đạt chuẩn về sư phạm mầm non; các chủ doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với lao động nữ.

Tại buổi làm việc, ý kiến của các thành viên đoàn giám sát tập trung làm rõ những tồn tại hiện nay của các cơ sở mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp độc lập, đồng thời nêu kiến nghị nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Theo Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương, tình trạng chung của nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục hiện nay là thuê, cải tạo từ nhà dân, chưa bảo đảm yêu cầu về diện tích 1,5 mét vuông/trẻ theo quy định, mỗi lớp học chỉ có 1 phòng - được sử dụng đa chức năng, chưa bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ. Đáng chú ý, việc xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp ở một số nơi còn chậm.

Đoàn giám sát đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, chú trọng khâu hậu kiểm sau khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở mầm non ngoài công lập; rà soát quy trình cấp phép, kịp thời điều chỉnh những bất cập trong thủ tục cấp phép bảo đảm tính công khai, minh bạch. Từ thực tế của Hà Nội, Ban sẽ đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo hạn chế việc cấp phép thành lập đối với các nhóm lớp mầm non tư thục, khuyến khích các cơ sở thành lập trường nhằm chấn chỉnh những bất cập hiện nay của giáo dục mầm non ngoài công lập. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm lớp mầm non tư thục hoạt động sai quy định chưa được xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.