Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ép buộc học sinh phải mua sách giáo khoa ở trường

Thống Nhất| 09/05/2018 12:09

(HNMO) - Ngày 9-5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa phổ thông giai đoạn 2012-2017.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp.



Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, Hà Nội đã phát hành gần 22 triệu bản sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Ngoài ra, các đơn vị, phụ huynh và học sinh còn tự mua sách giáo khoa để dùng. Về cơ bản, giáo viên, học sinh đều có đủ sách giáo khoa bảo đảm chất lượng, đúng danh mục theo quy định khi bước vào năm học mới.

Liên quan đến những thông tin phản ánh về hiện tượng sách in lậu, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã thành lập các đoàn kiểm tra tại huyện Thanh Trì, Đông Anh, quận Ba Đình... Kết quả kiểm tra cho thấy chưa có căn cứ khẳng định có sách giáo khoa sai nội dung, kém chất lượng.

Trước một số ý kiến băn khoăn về tình trạng ép buộc cơ sở, học sinh, phụ huynh mua sách giáo khoa hay không? Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Việc phát hành sách tại các nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, giá bán được công khai, Sở Giáo dục và Đào tạo không có bất cứ hình thức ép buộc nào. Hà Nội còn khuyến khích các nhà trường vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa cũ để xây dựng thư viện hỗ trợ học sinh khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhận định: Những năm gần đây Hà Nội đã thực hiện tốt công tác phát hành, quản lý và sử dụng sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ngăn chặn triệt để, kịp thời các loại sách giáo khoa chất lượng kém, sai nội dung trong trường học. Học sinh các cấp học đều có đủ sách giáo khoa phục vụ cho việc học tập.

Tuy nhiên, nhằm tạo nhiều thuận lợi hơn cho học sinh, Hà Nội đề xuất tiếp tục có chính sách hỗ trợ về giá đối với sách giáo khoa và các thiết bị giáo dục đặc thù. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa tại các nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ép buộc học sinh phải mua sách giáo khoa ở trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.