Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng kiến giúp học trò chống đuối nước

Dương Linh| 15/05/2018 05:59

(HNM) - Nhằm phòng, chống đuối nước cho học sinh, cô giáo trẻ Phạm Ngọc Hiệp (Trường THCS Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã mày mò, tự chế áo phao từ các vật dụng đơn giản trong nhà.

“Ý tưởng làm áo phao của tôi xuất phát từ việc thấy có nhiều trẻ bị đuối nước. Vân Hà lại là xã có nhiều ao, hồ. Học sinh thường rủ nhau ra ao, hồ bơi mà không có người lớn đi cùng hay có phao hỗ trợ” - cô Hiệp chia sẻ.

Cô giáo Phạm Ngọc Hiệp hướng dẫn học sinh làm áo phao tự chế từ chai lọ và quần tất đã qua sử dụng.


Sau khi có ý tưởng, cô Hiệp dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu. Tuy dạy môn sinh học, nhưng cô đã dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nguyên lý, vật liệu của những kiểu áo phao thông thường, từ đó tự chế áo phao dựa trên nguyên tắc vật lý. Cô sử dụng những vật dụng có sẵn trong mỗi gia đình để chế ra 3 loại: Áo phao khẩn cấp, áo phao quần tất và áo phao ni lông. Làm xong, cô thử nghiệm và rất vui khi cả ba loại áo phao này đều có tác dụng. Điều đáng nói, theo cô Hiệp: “Cách làm những áo phao này rất đơn giản, học sinh nào cũng có thể tự làm được”.

Để phổ biến rộng rãi sáng kiến của mình đến các em học sinh một cách nhanh chóng và dễ hiểu, cô Hiệp đã tự thực hiện video clip hướng dẫn cách thao tác với từng loại áo phao, rồi tích hợp với bài giảng trên lớp, nhằm giúp học sinh có thể tự tạo ra những sản phẩm tương tự, có thẩm mỹ hơn. Sáng kiến của cô được các em học sinh hào hứng đón nhận. Em Nguyễn Hoàng Duy Nguyên, học sinh lớp 6A, Trường THCS Vân Hà chia sẻ: “Cách làm áo phao tự chế của cô Hiệp rất đơn giản, dễ hiểu. Chỉ cần vài phút, em đã có thể tự làm chiếc áo phao và dễ dàng mang theo trong những lần đi bơi”. Còn học sinh Nguyễn Mai Lan hãnh diện khoe chiếc áo phao do mình tự làm và nói: “Xem clip hướng dẫn cách làm áo phao của cô Hiệp, em rất thích và hiểu rõ hơn về việc cần thiết của chiếc áo phao khi đi tắm ở sông, hồ”.

Ngoài ra, cô Hiệp còn hướng dẫn các phụ huynh làm áo phao tự chế, chia sẻ trên mạng xã hội để giúp các gia đình tiết kiệm chi phí, học sinh có áo phao bơi an toàn. Chị Nguyễn Phong Diệp (xã Vân Hà), phụ huynh học sinh chia sẻ: “Con trai tôi dù đã biết bơi, nhưng khi được cô Hiệp hướng dẫn cách làm áo phao bằng những vật dụng có sẵn trong gia đình, cháu học và làm ngay cho em trai sử dụng. Tôi thấy an tâm hơn khi con sử dụng áo phao, vừa giúp cháu biết cách làm ra các sản phẩm sáng tạo, vừa phòng, chống đuối nước”.

Với tác dụng thiết thực, sáng kiến của cô giáo Phạm Ngọc Hiệp đã được Ban Giám hiệu Trường THCS Vân Hà ủng hộ. Thầy Lê Quang Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phòng, chống đuối nước là một trong những nội dung quan trọng nhà trường luôn tuyên truyền cho học sinh. Khi nghe cô Hiệp báo cáo sáng kiến làm áo phao tự chế, Ban Giám hiệu đánh giá cao và tạo điều kiện để cô Hiệp trình chiếu video trong những buổi học kỹ năng sống, góp phần nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho học sinh khi đi tắm ở ao, sông, hồ”.

Việc làm của cô giáo Phạm Ngọc Hiệp vô cùng ý nghĩa, góp phần chung tay đẩy lùi tình trạng đuối nước ở trẻ em. Tuy vậy, cô giáo trẻ vẫn khiêm tốn khi nói về mình: “Sáng kiến của tôi được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhà trường ghi nhận, ủng hộ. Song, điều tôi mong muốn hơn là làm sao để các em học sinh hiểu và luôn cẩn thận, biết cách bảo vệ bản thân khi đi bơi. Các em không tự ý rủ nhau đi tắm ở sông, hồ khi không có người lớn đi kèm. Các bậc phụ huynh nên cho con em mình học bơi để không còn sự cố đáng tiếc xảy ra mỗi khi mùa hè đến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến giúp học trò chống đuối nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.