Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ươm mầm tài năng, hướng tới cộng đồng

Mai Hoa| 29/05/2018 10:46

(HNMO) - Ngay từ những ngày đầu tháng 5, Trường Thể thao Thiếu niên 10-10 (C5A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ huấn luyện viên giỏi nghề.

Thi đấu cờ vua ở Trường Thể thao Thiếu niên


Đầu tư, tăng năng lực cạnh tranh

Hè năm 2018 đánh dấu kỳ hoạt động thứ 42 của Trường Thể thao Thiếu niên 10-10, địa chỉ uy tín đào tạo thể thao, phát hiện tài năng thể thao lứa tuổi học sinh. Trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh của hàng loạt trung tâm, câu lạc bộ thể thao được mở liên tiếp ở các trường học, các khu chung cư cao tầng..., thương hiệu "Trường 10-10" vẫn có giá trị riêng, bởi đội ngũ giáo viên của trường hầu hết là các huấn luyện viên, vận động viên tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh), từng là vận động viên kiện tướng cấp 1 của quốc gia, có kinh nghiệm chuyên môn và phương pháp sư phạm.

Năm nay, "Trường 10-10" đã nỗ lực đầu tư thêm về cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tập luyện thể thao. Sân bóng đá được nâng cấp, bảo dưỡng mặt sân cỏ nhân tạo. Sân bóng rổ được đầu tư mới, đáp ứng nhu cầu dạy bóng rổ cho khoảng 6 lớp từ lứa tuổi mẫu giáo đến THCS. Bể bơi được nâng cấp thành bể bơi 4 mùa - có thể hoạt động quanh năm, thay vì chỉ 3 tháng như trước đây.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Hiệu trưởng Tạ Quang Hậu cho biết: "Áp lực cạnh tranh rất lớn, nhưng chúng tôi quyết tâm duy trì và phát huy tốt trong tuyển sinh và đào tạo của cả 18 bộ môn, đặc biệt là các môn giàu truyền thống của trường như bơi, cờ vua, các môn võ, thể dục nghệ thuật...".

Chia sẻ cụ thể về kế hoạch hoạt động hè, thầy Nguyễn Mạnh Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu: "Với bóng rổ, chúng tôi có những huấn luyện viên giỏi như thầy Nguyễn Đình Sơn - có bằng huấn luyện viên cấp quốc gia, là trọng tài quốc gia, có trình độ và phương pháp sư phạm với giáo trình, giáo án hoàn thiện đầy đủ. Mức học phí cũng phù hợp với đại đa số gia đình. Với môn bơi, trường có những huấn luyện viên, ví như cô Đinh Lệ Thủy, đã gắn bó gần 30 năm, đào tạo hàng nghìn học trò. Môn cờ, thầy Bùi Vinh - Đại kiện tướng quốc tế phụ trách bộ môn...".

Đương đầu với sự cạnh tranh từ nhiều trung tâm thể thao khác, không gì hơn là phải khẳng định chất lượng đào tạo thể thao chuyên nghiệp của thương hiệu "Trường 10-10". Mặt khác, cán bộ nhà trường cũng tăng cường tương tác, chủ động phối hợp với các trường học, đặc biệt là các trường trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa gần trụ sở của trường để tuyển sinh. Website và fanpage của trường cũng thường xuyên cập nhật, giới thiệu các bài tập của các bộ môn.

Bước chuyển mới trong đào tạo


Trong hành trình 42 năm xây dựng và phát triển, rất nhiều nhà vô địch quốc tế và quốc gia được phát hiện và ươm mầm từ chính Trường Thể thao Thiếu niên 10-10 như Bùi Việt Bằng (karate), Nguyễn Thu Hà (thể dục nghệ thuật)... Gần nhất, năm 2017, học sinh của trường đã giành 9 Huy chương vàng các môn taekwondo, cờ vua, bơi tại các giải toàn quốc; Huy chương bạc Giải Bơi lội vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á, 58 Huy chương các loại tại các giải của TP Hà Nội.

Bên cạnh việc phát hiện và ươm mầm thể thao, "Trường 10-10" đã và đang có những bước chuyển mới trong đào tạo. Trong đó, không thể không kể đến việc mở các lớp thể thao cho trẻ tự kỷ. Bà Trần Tố Lan, cán bộ của trường cho biết: "Có trẻ tự kỷ đã theo tập môn thể dục aerobic của trường gần 6 năm qua. Nay em có ý thức tự giác làm việc nhà hơn hẳn, đồng thời đã thực hiện được cả những động tác không dễ làm".

Trường cũng đã mở lớp dành cho trẻ tự kỷ môn võ cổ truyền được 2 năm qua, học vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Ban đầu lớp chỉ có 1-2 em nhỏ, mà lúc nào cũng phải có 2 thầy, gồm 1 huấn luyện viên và 1 trợ giảng, nên việc duy trì rất khó khăn. Nhưng xác định đây là việc làm có ý nghĩa, các thầy vẫn quyết tâm triển khai, đến nay lớp thường duy trì sĩ số 15-16 em. Phụ huynh "mách" nhau, có học viên đi khám được chính bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương giới thiệu đến học lớp võ đặc biệt này.

Một bước chuyển cũng đang được trường nghiên cứu thực hiện, chính là việc mở rộng đối tượng học bơi đến lứa tuổi mẫu giáo. Hiện trường chỉ dạy bơi cho trẻ từ 8 tuổi, nhưng cùng với việc nâng cấp bể bơi, trường đang xây dựng kế hoạch sử dụng công nghệ nâng đáy bể của Nhật Bản, liên kết các trường mẫu giáo để tuyển sinh và huấn luyện cho trẻ mẫu giáo từ tháng 9 trở ra. Sẽ có giáo trình riêng, dành cho 20 cháu/lớp...

Điều đáng nói với quy mô đào tạo gần 6.000 học sinh, nhưng Trường Thể thao Thiếu niên 10-10 hiện nằm lọt thỏm giữa các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư, tập thể, đường vào hẹp và vướng nhiều hàng quán vây quanh... Rất cần được sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng địa phương để giải tỏa mối lo về an toàn giao thông đối với các bé đến trường học dịp hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ươm mầm tài năng, hướng tới cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.