Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo không giống "trạm thu giá"!

B.Hân| 30/05/2018 13:57

(HNMO) - Sáng 30-5, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải thích về đề xuất đổi cụm từ “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ bên lề Quốc hội.


Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, học phí là khái niệm nghe quen tai, giờ chuyển sang tự chủ, có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đến chi phí dịch vụ theo luật về giá. Cách tính đầy đủ để đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng, đó là giá dịch vụ đào tạo.

Người đứng đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, đây không phải là việc đổi tên giống như từ “trạm thu phí” thành "trạm thu giá”, mà là thực hiện theo luật. Tức “học phí” có nội hàm khác và “giá dịch vụ đào tạo” có nội hàm khác, hai vấn đề này khác nhau. Nội dung này đang được bàn và phải đưa ra cách gọi “thuận và phản ánh đúng bản chất” nhất.

Sáng cùng ngày, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày trước Quốc hội các nội dung sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra cụm từ "giá dịch vụ đào tạo” để tính phí dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác...

Theo đó, đối với các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện thì Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính quy định khung giá và giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học công lập; khung giá, giá tối đa và giá cụ thể dịch vụ tuyển sinh.

Đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước: Cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của pháp luật. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng năm học, khóa học cùng với thông báo tuyển sinh.

Tuy nhiên, trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình nêu, đa số đại biểu tán thành việc tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo theo cơ chế giá dịch vụ và cho phép cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức giá dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, các đại biểu không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong dự thảo Luật, do đó đề nghị cân nhắc sử dụng khái niệm học phí như quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định rõ nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo cần thiết làm căn cứ để xây dựng khung giá, mức giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện.

Ngoài ra, cần quy định cơ chế giám sát, công khai, minh bạch trong tài chính đại học để kiểm soát việc thu phí tương xứng với chất lượng dịch vụ đào tạo; quy định chính sách hỗ trợ người học để có thể tiếp cận với giáo dục đại học khi tăng mức học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo không giống "trạm thu giá"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.