Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không chấp nhận cho trường "nợ chuẩn" vì thành tích

Bảo Hân| 06/06/2018 09:36

(HNMO) - Sáng 6-6, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến vấn đề

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận).


Thừa nhận tình trạng xin "nợ chuẩn" tại một số trường là có thật, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, một số địa phương để bảo đảm đạt đủ điều kiện công nhận nông thôn mới, đã xin "nợ chuẩn" trường học và hứa sẽ có kế hoạch sớm khắc phục. Bộ đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu các địa phương cùng rà soát, không chấp nhận cho trường "nợ chuẩn" vì thành tích.

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tranh luận lại sau đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu: "Chuẩn trong giáo dục không chỉ ở những địa phương đang xây dựng nông thôn mới mà ở cả đô thị. Trường đạt chuẩn quốc gia mà nhiều tiêu chí không chuẩn, như sân trường mỗi khi tập trung thì mỗi lớp chỉ được mời 5 học sinh xuống; trường THCS nhưng bàn ghế lại dành cho học sinh tiểu học. Phụ huynh chịu không nổi đã đóng góp mua bàn ghế. Đến khi bàn ghế có hỏng hóc thì trường lại yêu cầu phụ huynh mang đi sửa".

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ nêu ngắn gọn, thực tế một số trường ở Hà Nội chưa đạt chuẩn vì sĩ số quá đông.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn sáng nay.


Cũng trong chất vấn của mình, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương còn đề cập đến hiện tượng không hiếm là nhiều học sinh không học các môn không thi, chỉ học các môn thi. Điều này không chỉ dẫn đến những hệ lụy với các học sinh như "học tủ, học lệch", mà cũng khiến phụ huynh dùng cách tiêu cực để con em mình được công nhận đạt các môn không học.

"Hiện tượng này là có thật, dù không thống kê số liệu chính xác nhưng có hiện tượng 'học tủ, học lệch', nhất là tại các trường chuyên. Bộ kiên quyết phản đối và tăng cường giám sát vấn đề này. Nhân đây, mong các địa phương, các trường thực hiện nghiêm để các cháu được học toàn diện chứ không phải học để đi thi. Về các hiện tượng tiêu cực, các trường ngoài chủ động kiểm soát, ngăn chặn, phải cần có sự phối hợp của các phụ huynh" - Bộ trưởng nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không chấp nhận cho trường "nợ chuẩn" vì thành tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.