Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được tăng học phí để bù vào chi phí nghiên cứu khoa học

TTXVN| 19/07/2018 07:14

Ngày 18-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ sở giáo dục đại học về dự thảo Nghị định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu không được giảm chi ngân sách nhà nước đối với đại học tự chủ. Ảnh: VGP/Đình Nam


Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tự chủ đại học là xu thế tất yếu, cần phải làm một cách kiên trì, kiên định. Theo Phó Thủ tướng, hiện có suy nghĩ lầm tưởng: Tự chủ là không còn được hỗ trợ bởi ngân sách nhà nước theo kinh phí thường xuyên, các trường phải tự túc về kinh phí. Đây là quan điểm sai lầm.

"Không có trường nào trên thế giới lấy học phí để lo hoạt động và nghiên cứu khoa học. Nhiều nước như Đức, Pháp kinh phí nhà nước vẫn hỗ trợ 70-80%, thậm chí 90%. Cần thống nhất quan điểm tự chủ đại học không có nghĩa là cắt ngân sách chi thường xuyên; thống nhất nhận thức trước đây cào bằng ngân sách cho các trường thay cho quan điểm sau thời gian đánh giá, trường nào làm tốt hơn sẽ nhận nhiều hơn, còn tổng chi ngân sách cho giáo dục đại học không được giảm. Không thể lấy ngân sách dành cho giáo dục để làm việc khác, lấy ngân sách tiết kiệm từ tự chủ đại học đưa xuống phổ thông bởi đại học vẫn rất thiếu ngân sách", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng gợi mở: Đóng học phí cần tính đúng, tính đủ để tăng nguồn thu cho trường đại học từ những học sinh có điều kiện, đồng thời có quỹ học bổng, kết hợp với đặt hàng từ ngân sách nhà nước để bảo đảm người có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể tiếp cận giáo dục đại học. Không được lấy nguồn thu từ tăng học phí để chi cho nghiên cứu khoa học, để bù cho phần cắt giảm của ngân sách nhà nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được tăng học phí để bù vào chi phí nghiên cứu khoa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.