Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tin mới nhất về kết quả điều tra tiêu cực sửa điểm tại Hà Giang

Theo Phạm Mai (Vietnam+)| 20/07/2018 19:00

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Hà Giang, ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban chấm thi, Trưởng ban thư ký Hội đồng thi tỉnh Hà Giang là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương, trái với quy chế thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra công tác thi tại Hà Giang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Phát hiện bất thường từ ngày 7-7

Theo báo cáo này, quá trình tổ chức chấm thi trắc nghiệm bài thi của Hội đồng thi Hà Giang đã xảy ra việc bất thường từ ngày 7-7.

Cụ thể, ngày 7-7, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng ban thư ký của Hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và hai máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật. Chủ tịch Hội đồng thi cũng đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Toàn bộ sự việc bất thường trên đã được báo cáo về Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018; Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 547/BC-HĐT ngày 10-7 của Hội đồng thi số 05 tỉnh Hà Giang.

Thí sinh Hà Giang vượt lũ đến trường thi. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)


Nhãn niêm phong lạ

Báo cáo cũng nêu rõ, ngày 12-7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang đã quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn thành tra công tác chấm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân có liên quan.

Kết quả ghi nhận, có 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm của Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban chấm thi, Trưởng ban thư ký Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương, trái với Quy chế thi.

Vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang đang gây chấn động dư luận cả nước khi Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện thành viên Hội đồng thi tỉnh này can thiệp vào 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh để nâng điểm cho các em. Có những bài thi được nâng từ 1 điểm lên 9 điểm. Có thí sinh được nâng khống tăng thêm 29,95 điểm.

Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rà soát toàn bộ 5.331 bài thi tự luận môn ngữ văn của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi, và kết quả cho thấy, điểm số thể hiện trên bài thi trùng với dữ liệu điểm thi đã công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin mới nhất về kết quả điều tra tiêu cực sửa điểm tại Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.