Phát hiện nhiều cá nhân liên quan đến sai phạm trong khâu chấm thi tại Sơn La

Giáo dục | 13:48 Thứ Hai ngày 23/07/2018
(HNMO) - Ngày 23-7, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 đã thông tin chính thức về kết quả rà soát dữ liệu điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh Sơn La.
 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại cuộc họp công bố kết quả xác minh dữ liệu điểm thi THPT quốc gia của tỉnh Sơn La. (Nguồn: VTC News)

Theo đó, Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm quy chế thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, cụ thể như sau: Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép; tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định (phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong); khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm được niêm phong không đúng quy định; quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định; máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La; một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa; việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Căn cứ thực tế và theo quy chế, Tổ công tác đã tiến hành các bước xử lý phù hợp. Cụ thể, với các bài thi môn ngữ văn: Đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm). Tổ công tác đã yêu cầu Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La sửa chữa lại sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn ngữ văn nói trên; tiếp tục rà soát biểu điểm đã công bố toàn bộ điểm môn ngữ văn với kết quả trên từng bài thi, nếu có sai sót, đề nghị cập nhật sửa chữa và thông báo cho thí sinh được biết.

Về việc tổ chức chấm thẩm định: Ngày 20-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 2651/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn ngữ văn nghi vấn điểm cao bất thường theo quy định của quy chế thi. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Với các bài thi trắc nghiệm: Các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa phiếu trả lời trắc nghiệm).

Qua xác minh cho thấy, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Tổ công tác đề xuất phương án xử lý kết quả thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La như sau:

Sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã công bố ngày 11-7-2018. Kết quả chấm thẩm định của 110 bài này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018. Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La có trách nhiệm thông báo kết quả chấm thẩm định cho các thí sinh.

Tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11-7-2018. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế thi. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, những sai phạm tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định để bảo đảm kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, những người liên quan đến các sai phạm quy chế thi THPT quốc gia gồm các ông/bà: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, Thư ký Ban Chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Cầm Thị Bun Sọn (Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Lò Văn Huynh (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng cơ quan công an đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những sai phạm tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La và một số địa phương khác cho thấy, mặc dù quy trình tổ chức thi chặt chẽ nhưng việc triển khai thực hiện tại các địa phương với những con người cụ thể rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tính nghiêm túc, độ tin cậy của kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương sẽ tiếp tục rà soát một cách nghiêm túc, trung thực để kịp thời xử lý các sai phạm (nếu có) và rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ thi tiếp theo.
Thống Nhất
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo