Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ lý giải về mức chiết khấu 25% của NXB Giáo dục

Ngân Hạ| 01/10/2018 19:32

(HNMO) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1-10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã thông tin về nội dung xoá bỏ độc quyền sách giáo khoa và lý giải việc NXB Giáo dục cho rằng, mỗi năm lỗ 400 tỷ đồng nhưng lại chiết khấu 25%.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước. Bộ đã thành lập nhóm biên soạn, tổ chức biên soạn, Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định sách và chuyển sang NXB Giáo dục để biên tập, chỉnh sửa, in ấn...

SGK vận chuyển từ nơi in ấn đến tất cả các nhà trường. Vì vậy, để giảm kinh phí vận chuyển, NXB Giáo dục đã chia thành 4 khu vực để in ấn và cung cấp sách.

Để giải quyết tình trạng độc quyền, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức giao quyền và nhiệm vụ cho 5 NXB được in SGK. Việc xóa độc quyền sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội theo hướng một chương trình có nhiều SGK và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức biên soạn. Hiện đã có 5 NXB in ấn SGK.

Về chiết khấu, theo báo cáo của NXB, ban đầu từ 20-25%, tuy nhiên hiện nay đã giảm, còn từ 18-20%.

“Chiết khấu đấy chính là kinh phí vận chuyển sách từ nhà in thông qua các công ty sách trường học đến các nhà trường. Đây là kinh phí vận chuyển và phát hành sách. Mức chiết khấu này so với sách tham khảo, sách khác là từ 30-40%. Mức chiết khấu này để phục vụ công tác phát hành sách đến các nhà trường, học sinh” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lý giải.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm, quản lý SGK là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Dư luận quan tâm ở chỗ là một năm mất nguồn tiền khá lớn cho in ấn SGK. Báo chí thì đặt câu hỏi, có lợi ích nhóm trong in ấn SGK hay không? Tại phiên họp Chính phủ tháng 9, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình vấn đề này.

“Tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chuẩn bị trả lời nếu Quốc hội chất vấn về nội dung này. Quan điểm của Thủ tướng là việc in ấn SGK phải minh bạch”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ lý giải về mức chiết khấu 25% của NXB Giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.