Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018

T. Minh - Ảnh: Viết Thành| 14/11/2018 12:15

(HNMO) - Sáng 14-11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018 và trao tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ II, nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Chương trình nhằm tôn vinh, ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành giáo dục đào tạo (GD-ĐT) Thủ đô.

Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cùng hơn 1.000 đại biểu đại diện cho các Anh hùng Lao động, Nhà giáo ưu tú, Công dân Thủ đô ưu tú và các thầy cô giáo của Thủ đô Hà Nội.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động cho các cá nhân và tập thể.


Phát biểu tại buổi lễ, TS Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, mạng lưới trường, lớp của ngành GD-ĐT được mở rộng và không ngừng phát triển, với quy mô dẫn đầu cả nước. Tính đến đầu năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường và gần 2 triệu học sinh mầm non và phổ thông. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố hiện là 52%, trong đó công lập là 62%; tỷ lệ nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn là 78%.

Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, chất lượng mũi nhọn có nhiều tiến bộ, khoảng cách về chất lượng giữa các vùng miền trong thành phố ngày càng thu hẹp. Công tác xây dựng và chất lượng đội ngũ được quan tâm, thường xuyên được bổ sung đủ về số lượng và nâng cao một bước về chất lượng. Công tác quản lý và chỉ đạo của ngành tiếp tục đổi mới, rõ phương châm chỉ đạo, rõ mục tiêu phấn đấu là “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao”, tạo bước chuyển biến về kỷ cương, nền nếp trong quản lý dạy và học. Công tác thi và tuyển sinh có nhiều đổi mới căn bản và đạt kết quả tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được thành phố đặc biệt quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, hiện đại, tạo nên diện mạo mới, các trường học ngày càng khang trang, xanh, sạch và đẹp hơn. Các phong trào thi đua, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các hoạt động chính trị - xã hội của Thủ đô đã đem lại những kết quả tốt.

Năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức xét và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần II. Qua các vòng xét chọn cấp trường, cấp quận huyện, đã có 158 nhà giáo tiêu biểu ở các cấp học được đề nghị xét duyệt và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2017-2018 cấp ngành. Các thầy cô đều là người có tâm huyết, cống hiến cho ngành GD-ĐT Thủ đô, được đồng nghiệp tín nhiệm, học sinh yêu quý. Chính các thầy cô là người khơi nguồn, truyền cảm hứng, tâm huyết, sáng tạo và là tấm gương cho học sinh noi theo.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu thay mặt lãnh đạo thành phố gửi lời chúc tốt đẹp đến các thầy, cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận những đóng góp quý giá của các thầy cô được tuyên dương, đồng thời ghi nhận và tri ân những đóng góp thầm lặng của nhiều thế hệ thầy cô, những "anh hùng vô danh" tận tụy, cần mẫn đào tạo và dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cũng chia sẻ, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT còn có những khó khăn, tồn tại nhất định, cần phải nghiêm túc đánh giá và sớm khắc phục: Số lượng trường học nhiều nhưng công tác quy hoạch mạng lưới chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng thiếu trường, lớp học cục bộ ở một số địa bàn; một số trường có sĩ số học sinh trên một lớp cao; khu vực nội thành còn khó khăn về diện tích đất, không đủ tiêu chuẩn đạt trường chuẩn quốc gia; trang thiết bị dạy học, hệ thống thư viện, phòng học bộ môn ở một số trường ngoại thành, vùng xa còn hạn chế về số lượng và chất lượng, một số huyện còn tồn tại phòng học cấp 4 và tình trạng nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn; một số trường ngoài công lập còn chưa làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp; còn xảy ra hiện tượng quản lý thu chi sai quy định...

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu yêu cầu, Sở GD-ĐT Hà Nội tập trung một số nhiệm vụ sau: Hoàn thành rà soát bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các đề án, chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, song song với nâng cao chất lượng đại trà; thực hiện tốt công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, nhất là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp dạy học trong nhà trường, chú trọng dạy ngoại ngữ; tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, triển khai có hiệu quả việc hội nhập quốc tế về giáo dục, tiếp tục thực hiện thí điểm đào tạo chương trình song bằng; tăng cường giáo dục cho học sinh về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, biết yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, giáo dục văn hóa, về phòng cháy chữa cháy; quan tâm hơn nữa tới giáo dục thể chất để tạo ra một thế hệ thanh niên khỏe mạnh.

Đồng chí cũng mong muốn các thầy giáo, cô giáo Thủ đô luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nhân cách, đạo đức, nghề nghiệp, thực sự là người thầy được trân quý, được tri ân cao nhất của học sinh, phụ huynh và của xã hội.

Tại lễ tuyên dương, các tập thể và cá nhân xuất sắc đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động; Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT Hà Nội đã trao giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ II cho 40 cá nhân, đây là giải thưởng tôn vinh những nhà giáo Hà Nội nhiệt tình, tâm huyết với nghề; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học". 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.