Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà giáo có vai trò quan trọng trong cả truyền bá kiến thức, kỹ năng và hình thành, phát triển nhân cách

Nhóm phóng viên| 20/11/2018 06:52

(HNM) - Nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 19-11, khắp cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động tri ân các thế hệ nhà giáo.

Chiều 19-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và gần 200 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,4 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả nước đã có thành tích nổi bật trong sự nghiệp trồng người; trong đó nhiều thầy, cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những thầy, cô giáo đang là giảng viên tại các trường đại học hàng đầu hay tại các trường dành cho trẻ khuyết tật.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những câu chuyện, những khó khăn và mong muốn đối với các thầy giáo, cô giáo… Thủ tướng cho biết, một trong những yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là chất lượng của đội ngũ nhà giáo. Thủ tướng nhấn mạnh, nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Nhà giáo không chỉ đóng vai trò quan trọng trong truyền bá kiến thức, kỹ năng, mà còn góp phần hình thành và phát triển nhân cách người học. Thông qua việc dạy học, người thầy phải “gieo mầm” những phẩm chất tốt đẹp, tạo dựng cho người học thái độ và năng lực nghề nghiệp cần thiết để trở thành người có ích cho xã hội.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo phát huy năng lực, khả năng sáng tạo và an tâm cống hiến. Thủ tướng đề nghị khẩn trương rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ và phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương. Đồng thời nghiên cứu cơ chế chính sách để thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào ngành sư phạm; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là công tác tham mưu, xây dựng chính sách.

Dịp này, Thủ tướng đã lắng nghe, trực tiếp giải đáp một số vấn đề mà các thầy giáo, cô giáo quan tâm, nêu ra như về vấn đề liên thông, tự chủ, đào tạo theo nhu cầu xã hội…

* Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018). Dự buổi gặp mặt có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là những người rất tài năng, có trình độ tốt, bản lĩnh vững vàng, tham gia đóng góp ý kiến nhiều vấn đề của Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ lưu ý, những người làm công tác xây dựng pháp luật, đề xuất pháp luật phải chú ý, nhận thức tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng, vững mạnh.

Cũng tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn, thời gian tới, với tâm huyết, trách nhiệm của mình, các đại biểu tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và góp ý, hoàn thiện dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), tiến hành giám sát có hiệu quả việc thực thi luật, nghị quyết của Quốc hội về giáo dục và đào tạo, tham gia tích cực việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về vấn đề này, bảo đảm nền giáo dục Việt Nam ổn định, phát triển.

* Tại Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên tổ chức Lễ tri ân, tôn vinh các nhà giáo nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018). Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 cá nhân của Đại học Thái Nguyên. Phó Chủ tịch nước cũng trao 30 suất học bổng cho các sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam đang học tại Đại học Thái Nguyên. Dịp này, 1 tập thể và 12 cá nhân của Đại học Thái Nguyên được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo có vai trò quan trọng trong cả truyền bá kiến thức, kỹ năng và hình thành, phát triển nhân cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.