Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều điều chỉnh mới trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thống Nhất| 04/12/2018 15:38

(HNMO) - Ngày 4-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố những điều chỉnh trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.


Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi các năm trước, nhất là năm 2018, Bộ GD&ĐT quyết định tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; đồng thời thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để bảo đảm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là trong chương trình lớp 12, bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo của kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập.

Điểm khác biệt của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là việc điều động cán bộ, giảng viên các học viện, trường đại học và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phối hợp tổ chức thi sẽ được thực hiện theo theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Công tác bảo mật đề thi, bài thi sẽ được tăng cường và có đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày.

Điểm mới đáng chú ý khác tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là việc Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm.

Bộ giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc chấm bài thi tự luận do sở giáo dục và đào tạo chủ trì.


Cũng từ năm 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp được tăng tính tự chủ trong tuyển sinh. Các nhà trường được phép chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh bảo đảm nguyên tắc tự chủ. Theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, các nhà trường có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cũng cho biết, để bảo đảm cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định, bảo đảm có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi.


Đặc biệt, các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi và kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điều chỉnh mới trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.