Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bạn trẻ vượt giá rét lên “cứu trợ” vùng cao

Bài: Nguyễn Trang| 27/01/2016 11:03

(HNMO) - Vượt qua hàng trăm kilomet đường đồi núi, trong thời tiết mưa tuyết, mây mù, có nơi xuống dưới 0°C, nhiều bạn trẻ đã kịp thời mang quần áo ấm và lương thực để “cứu rét” cho đồng bào vùng cao.


Mang hơi ấm lên vùng băng giá

Trong những ngày rét vừa qua, nhiều đội tình nguyện đã và đang tổ chức các chương trình thiện nguyện, để mang các suất quà tặng ý nghĩa, dành tặng cho bà con vùng cao.

Ngày 22, 23/1, CLB Tình nguyện Kết nối tuổi trẻ phối hợp với chùa Nam Dư Thượng Hà Nội tổ chức chương trình thiện nguyện “Hơi ấm mùa đông” tại hai xã Dền Thàng và Ngải Thầu, huyện Bát Xát, Lào Cai. Đây là hai xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai, với hơn 90% là hộ nghèo.

CLB Tình nguyện Kết nối tuổi trẻ trao tặng quà cho bà con, huyện Bát Xát - Lào Cai


Theo anh Nguyễn Tuấn Hùng, Chủ nhiệm CLB Kết nối tuổi trẻ cho biết, bà con ở đây chủ yếu sống nhờ canh tác trồng khoai sắn. Thời tiết giá rét vừa qua khiến tuyết rơi dày đặc, phủ trắng trên các ngọn đồi, hoa màu chỉ kịp thu hoạch được một phần. Cuộc sống tại đây khá thiếu thốn, trẻ nhỏ thường xuyên không mặc đủ ấm “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến, trong cái giá rét -4° C tại xã Y Tý, Lào Cai, các em nhỏ chỉ mặc độc một chiếc quần mỏng và chiếc áo gió đã rách. Khi chúng tôi phát quần áo, các em chạy xuống nhận mà hai chân run lên bần bật, mũi đỏ lên, nước mũi chảy ròng”. Anh Hùng xót xa kể lại.

Điểm trường mầm non xã Y Tý, Bát Xát, Lào Cai chìm trong băng tuyết


Trong hai ngày thiện nguyện, CLB đã trao tặng gần 500 suất quà, với giá trị mỗi suất là 500.000 VNĐ, 1000 chiếc áo khoác mới. Bên cạnh đó còn tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 400 lượt nhân dân.

Bà con vui mừng lên xã nhận quà thiện nguyện


Bạn Nguyễn Văn Hiệp, một tình nguyện viên xúc động khi nhớ lại “Mình nhớ mãi về hoàn cảnh của em Lý A Páo. Nhà có 6 anh em, Páo là lớn nhất, học lớp 7. Khi nhận quà, Páo vui lắm, em bảo rằng sẽ để dành sữa cho cậu em trai ở nhà, vì cậu em chưa được uống bao giờ. Sách vở cũng để dành cho em đi học. Cậu bé mặc cái áo rách hết cả, mà cái gì cũng muốn mang về phần em”.

Bạn Nguyễn Văn Hiệp đút sữa cho một em bé mầm non


Cũng là một trong số những đội nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình trong đợt rét vừa rồi, chương trình “Tết ấm áp 2016” của CLB C25 Việt Nam – Lạc Hồng đã được tổ chức tại Bản Dọi 1- Xã Tân Lập Mộc Châu-Sơn La. Trước đó, để gây quỹ cho chương trình, các bạn tình nguyện viên đã tự kinh doanh buôn bán đồ ăn vặt như vải sấy khô, xúc xích để gây quỹ. Ngoài ra các bạn còn tổ chức chương trình “Du ca từ thiện” văn nghệ đường phố để kêu gọi ủng hộ.

Tình nguyện viên C25 tặng khăn ấm, áo ấm cho em nhỏ


Theo bạn Trương Thị Trang, chủ nhiệm câu lạc bộ, chương trình “Tết ấm áp 2016” chủ yếu hỗ trợ các em học sinh tại Bản Doi về mặt đồ dùng sách vở, dụng cụ học tập và tặng thực phẩm cho các gia đình khó khăn. “Với các em học sinh, bọn mình đã trao tặng 140 suất quà, mỗi suất gồm áo phao, sách vở, mũ len, giày dép. Ngoài ra, với các gia đình đặc biệt khó khăn trong xã, bọn mình đã trao tặng các suất quà gồm thực phẩm, chăn ấm và hơn 50 chiếc bánh chưng giúp họ đón Tết”. Trang cho biết.

Vượt đèo, vượt núi, vượt giá rét

Để vận chuyển lương thực, quần áo và những suất quà “cứu rét”, “cứu đói” kịp thời cho bà con vùng cao, các bạn tình nguyện viên đã phải vượt hàng trăm kilomet đường đồi núi nguy hiểm trong thời tiết mây mù, băng giá.

Kể lại chuyến đi, bạn Nguyễn Văn Hiệp cho biết, đây là lần đầu tiên câu lạc bộ tổ chức chương trình thiện nguyện trong cái giá lạnh dưới 0°C .Trời mưa to, sương mù dày đặc khiến việc di chuyển của cả đoàn gặp nhiều khó khăn. Cũng do băng tuyết phủ kín đường đi, khiến xe tải chở quà chết máy giữa đường, đành phải phân nhỏ ra các xe máy để vận chuyển đồ vào bản làng. “Có những lúc cả đoàn đã tuyệt vọng, và ngỡ rằng sẽ không thể đến được tận nơi để trao quà cho bà con tại các điểm thôn. Nhưng khi nghĩ tới hàng trăm bà con và các em học sinh đang đứng rét để đợi được nhận quà, bọn mình đã quyết tâm hơn. Và thật hạnh phúc khi bọn mình đã làm được”. Hiệp nói.

Không đủ xe chở đồ quà tặng, CLB C25 Việt Nam – Lạc Hồng đã chia làm hai đoàn, một xe máy, một ô tô để đưa quà lên vùng núi Sơn La. Theo bạn Đoàn Tiến Thành, một tình nguyện viên kể lại, đoàn xe máy xuất phát lúc 4h sáng, đường trơn và sương mù dày đặc khiến việc đi xe máy rất nguy hiểm. “Xe ô tô bị hỏng nên phải đến 6h tối bọn mình mới bắt đầu về. Trời tối cộng thêm tuyết rơi dày đặc, nhiều lúc bọn mình không dám tin là đã trở về Hà Nội an toàn”.

Đoàn từ thiện vận chuyển một phần quà tặng bằng xe máy lên Sơn La


Không ngại khó, không ngại khổ, cứu trợ kịp thời những nơi giá rét chính là phương châm của những bạn trẻ tình nguyện viên. Họ luôn mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp, đủ đầy hơn và giúp đỡ phần nào cuộc sống của bà con vùng núi.

Ngoài ra, trên các diễn đàn mạng xã hội, các bạn trẻ vẫn đang tích cực kêu gọi quyên góp quần áo, thực phẩm để liên tục chuyển lên các vùng như Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, những nơi đang chịu thiệt hại nặng nề vì mưa rét.

Ngày 29/1 tới, CLB Phượt Hà Nội kết hợp với CLB Nghĩa Tình tổ chức chương trình thiện nguyện mang tên “Áo ấm cho em” tại Mường Bám, Thuận Châu, Sơn La, chủ yếu tặng áo ấm và khăn len cho các em nhỏ. Một số nhà hảo tâm cũng phát động kêu gọi ủng hộ thông qua mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bạn trẻ vượt giá rét lên “cứu trợ” vùng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.