Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới trẻ nghĩ gì về bài phát biểu của Tổng thống Obama?

An Hy| 24/05/2016 16:14

(HNMO) - Vui mừng, phấn khởi và lạc quan về “một tương lai rất tươi sáng cho quan hệ Việt – Mỹ” là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ sau khi nghe bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Trong khuôn khổ lịch trình chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama trưa nay (24/5) đã có bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia (VTV1).

Dù chỉ có thời lượng 30 phút, bài phát biểu của Tổng thống Obama đã gây ấn tượng sâu sắc đối với những người có mặt tại hội trường. Anh Trần Ngọc Thịnh (32 tuổi) bày tỏ: “Mình cảm thấy rất vinh dự khi được là một trong số ít khách mời đến dự buổi phát biểu trực tiếp của Tổng thống Barack Obama. Đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam và như bạn biết là rất nhiều người dân Việt Nam mong muốn được gặp ông. Vì vậy mình cảm thấy rất là may mắn”.

Về bài phát biểu của Tổng thống Obama, anh Thịnh đánh giá: Tuy không dài nhưng bài phát biểu đã bao quát tất cả những khía cạnh quan trọng nhất của mối quan hệ Việt- Mỹ. Với cách nói chuyện hết sức thân thiện và hài hước, toàn bộ bài phát biểu toát lên sự chân thành của Tổng thống Obama về tương lai quan hệ giữa hai cựu thù.

Anh Trần Ngọc Thịnh (32 tuổi), tư vấn viên Ngân hàng Thế giới (World Bank).


Theo anh Thịnh, bài phát biểu này có ý nghĩa rất quan trọng. Nó đánh dấu một trang mới trong lịch sử mối quan hệ Việt – Mỹ khi hai cựu thù xóa bỏ những nghi kị để hợp tác xây dựng một niềm tin, trên cơ sở đó tăng cường hợp tác trên những lĩnh vực như quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân. Tổng thống Obama cũng đã có những cam kết rất mạnh mẽ về những hỗ trợ của Mỹ đối với Việt Nam. “Mình cảm nhận một tương lai rất tươi sáng cho quan hệ Việt – Mỹ”, anh Thịnh chia sẻ.

Nguyễn Nam Anh, học sinh lớp 10 Anh 1, trường THPT Hà Nội – Amsterdam cho biết, em cảm thấy vô cùng may mắn và vinh dự khi được đến nghe Tổng thống Obama phát biểu. Nam Anh và các bạn đã có mặt từ 9 giờ sáng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia để sẵn sàng cho sự kiện này. “Được nghe Tổng thống Obama phát biểu, em vừa vui vừa hồi hộp lắm. Tổng thống nước Mỹ rất thân thiện. Ông đã chia sẻ những trải nghiệm rất riêng về Việt Nam như ăn bún chả, uống bia Hà Nội ra sao. Tham dự buổi phát biểu này cũng khiến em cảm thấy có ý thức quan tâm hơn tới những vấn đề chung của đất nước như quan hệ Việt-Mỹ”. Nam Anh nói rằng những dịp như thế này giúp cho nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ gần nhau, hiểu nhau hơn.

Nguyễn Nam Anh, học sinh lớp 10 Anh1, trường THPT Hà Nội - Amsterdam.


Bạn Nguyễn Hà Phương, 22 tuổi, từng có cơ hội tham gia buổi nói chuyện với Tổng thống Obama trong chuỗi sự kiện của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở Malaysia. Nhưng trong sự kiện lần này, Hà Phương cảm nhận được một không khí trang trọng rất khác. “Bài phát biểu mang tính thời sự đặc biệt trong khoảng thời gian gần đây khi quan hệ hai nước đang có những bước chuyển đặc biệt. Tổng thống Obama đã tiếp tục cho chúng ta thấy một nước Mỹ đang rất tích cực làm bạn với Việt Nam”.

Bạn Nguyễn Đỗ Thảo Đan, 21 tuổi, sinh viên Học viện Ngoại giao cũng có những chia sẻ của riêng mình: “Không khí hôm nay rất háo hức. Mọi người đều có mặt từ rất sớm, 3-4 tiếng trước giờ phát biểu, nóng lòng được chứng kiến sự hiện diện của Tổng thống Mỹ. Chỉ 2 tiếng trước giờ phát biểu, hội trường đã chật kín. Bài phát biểu của Tổng thống Obama một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt – Mỹ, qua lịch sử quan hệ hai nước, qua tất cả những lĩnh vực và quy mô hợp tác mà ông Obama đã nêu ra và qua triển vọng về một kịch bản hợp tác được đẩy mạnh hơn nữa”. Nói về chân dung Tổng thống Mỹ, Thảo Đan nhận xét: “Ông Obama xuất hiện đúng với những hình ảnh trên truyền thông đại chúng – một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng, có sức thuyết phục và lay động lớn nhưng hết mực gần gũi và bình dị”.

Nguyễn Đỗ Thảo Đan, sinh viên Học viện Ngoại giao.


Do số lượng khách mời có hạn, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự nuối tiếc khi không thể có mặt tham dự trực tiếp buổi phát biểu. Bạn Trịnh Thị Minh Hương (22 tuổi), cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Không có cơ hội đến dự buổi phát biểu nên mình đã chờ VTV1 phát sóng trực chương trình này. Ấn tượng đầu tiên là bài nói rất gần gũi. Ông Obama đã trích dẫn những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam như thơ “Sông núi nước Nam” của Lý Thường Kiệt, nhắc đến truyện Kiều, nhạc của Trịnh Công Sơn. Chứng tỏ ông tìm hiểu rất kĩ về Việt Nam trước chuyến công du này. Bên cạnh việc đưa ra những phát biểu tích cực về sự năng đông và phát triển của Việt nam, ông Obama khiến người nghe phải gật gù với phong cách diễn thuyết tự nhiên và cách trình bày luận điểm chặt chẽ cùng những ví dụ hợp lí, dễ hiểu”.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, khoảng 13 giờ cùng ngày, Tổng thống Obama rời Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh. Tại đây, theo lịch trình, ông sẽ thăm chùa Ngọc Hoàng và có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp trẻ, cộng đồng doanh nghiệp. Trưa mai 25-5, sau khi kết thúc các hoạt động, ông Obama sẽ rời TP HCM tới Nhật Bản tham dự hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nước G7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ nghĩ gì về bài phát biểu của Tổng thống Obama?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.