Sáng tạo trong giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên

Giới trẻ | 07:09 Chủ Nhật ngày 11/12/2016
(HNM) - Giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên luôn được tổ chức Đoàn các trường đại học, cao đẳng xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. 5 năm qua, Đoàn thanh niên 60 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, thu hút ngày càng đông sinh viên tham gia.

Một chương trình sân khấu với tên gọi “Hà thành 36 phố phường” diễn ra vui tươi, sôi động với những tiểu phẩm, bài hát ca ngợi quê hương đất nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, những câu chuyện về lịch sử dân tộc, về Bác Hồ… thu hút hơn một nghìn sinh viên Đại học Quốc gia chăm chú theo dõi. Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc gia (đơn vị tổ chức chương trình) Trương Ngọc Kiểm chia sẻ: Giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên là nhiệm vụ không dễ vì sinh viên thường cho rằng đây là vấn đề khô khan. Do vậy, để công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạt chất lượng, Đoàn trường liên tục đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa hình thức, phương pháp.

Một tiết mục trong chương trình “Hà thành 36 phố phường”. Ảnh: Khánh Linh

Cụ thể như, hằng tháng, trường có một chương trình giáo dục truyền thống bằng hình thức sân khấu hóa; Đoàn trường xuất bản tạp chí nội bộ lồng ghép nội dung giáo dục chính trị tư tưởng; chỉ đạo Câu lạc bộ truyền thông đưa thông tin hằng tuần tới sinh viên toàn trường… Ngoài ra, đoàn trường tổ chức cho sinh viên thi online cuộc thi “Theo dòng lịch sử”, sân khấu hóa cuộc thi “Ánh sáng soi đường” tìm hiểu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin. Những chương trình được tổ chức phù hợp với tâm lý sinh viên thu hút số lượng đông hơn so với những chương trình giáo dục kiểu truyền thống chỉ bằng sách vở.

Không chỉ những trường có bề dày truyền thống, nghiên cứu chuyên sâu về tư tưởng chính trị như Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Sư phạm Hà Nội… mà ngay cả những trường khối kinh tế, cao đẳng nghề cũng chú trọng đến công tác này với những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm), sinh viên được học khóa giáo dục lý luận chính trị kéo dài 1 tuần ngay những ngày đầu vào trường. Khi đã có kiến thức cơ bản, sinh viên được tham gia nhiều sân chơi bổ ích như “Rung chuông vàng” tìm hiểu về Đoàn, hiến máu, thăm, tặng quà gia đình chính sách, giúp đỡ người nghèo…

Bí thư Đoàn trường Nguyễn Minh Phương chia sẻ, đoàn trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ liên chi đoàn là những người tiêu biểu, am hiểu sâu sắc, từ đó tiếp tục tuyên truyền, vận động sinh viên trong lớp, khoa mình tham gia.

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị đã giúp cho sinh viên hôm nay ngày càng có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, có lý tưởng sống cống hiến, tinh thần xung kích. Điều này thể hiện rõ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, hoạt động trợ giúp đồng bào vùng sâu phát triển kinh tế, đồng bào bị thiên tai… Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên được coi trọng đúng mức, với nội dung, hình thức phù hợp, triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả với hàng nghìn buổi học, cuộc thi, hội thi, hoạt động mang tên: “Hành trình địa chỉ đỏ”, “Khi tôi 18”, “Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành với chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thủ đô”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lễ thắp nến tri ân”… Qua đó, Thành đoàn và đoàn thanh niên các trường đã tuyên dương hàng nghìn “sinh viên 5 tốt”, “thủ khoa xuất sắc”, đào tạo, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng kết nạp hàng nghìn đảng viên là sinh viên.

Tuy nhiên, một số cán bộ đoàn trường vẫn còn trăn trở khi do thiếu kinh phí nên khó hiện thực hóa nhiều ý tưởng hay; vẫn còn những đơn vị chưa coi trọng đúng mức, thực hiện còn hình thức, qua loa, hoặc chất lượng không cao. Bên cạnh đó, do cán bộ các chi đoàn thường thay đổi, biến động liên tục, thậm chí hạn chế về trình độ lý luận chính trị nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động. Chưa kể đến việc thiếu cơ chế ràng buộc, thiếu quan tâm trong công tác khen thưởng, biểu dương, của lãnh đạo các trường…

Rõ ràng, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này, bên cạnh sự tích cực, chủ động của các cơ sở Đoàn thì rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của lãnh đạo các nhà trường.
Linh Nhi
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo