Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băng đảng ma túy khuynh đảo châu Âu sa lưới

Minh Nhật| 17/01/2011 07:14

(HNM) - Những ngày cuối cùng của năm 2010, Cảnh sát Áo, Đức và Macedonia đã triệt phá thành công một đường dây ma túy lớn kiểm soát toàn bộ thị trường ma túy tại thủ đô Vienna của Áo và thành phố Frankfurt (Đức).

29 thành viên chủ chốt của băng đảng tội phạm mang tên Frankfurt Mafia có đại bản doanh tại Macedonia đã sa lưới. Trong khi đó, gần 400 đối tượng tình nghi liên quan đến mạng lưới buôn bán cái chết trắng lớn bậc nhất tại Trung và Đông Âu này cũng đã bị bắt.

Frankfurt Mafia đã bị triệt phá trong một chiến dịch quốc tế.

Kể từ khi bắt đầu tham gia cuộc tấn công vào tội phạm ma túy tháng 11-2009, Cảnh sát Áo đã bắt 69 nghi phạm và tịch thu gần 65kg hêrôin. Tại Đức, khoảng 300 nghi phạm đã bị sa lưới và gần 200kg ma túy bị thu giữ từ năm 2007. Một số tên bị sa lưới có nhà riêng ở Vienna và Frankfurt, nơi chúng sử dụng để phân phối ma túy cho những kẻ thuộc mạng lưới cấp thấp hơn. Toàn bộ nhà ở cùng một số nhà hàng mà các thành viên của băng nhóm tội phạm sở hữu đã bị lục soát, nhà chức trách đã thu được một số lượng lớn tiền mặt và ma túy.

Đường dây tội phạm này không chỉ lớn về quy mô và số người tham gia, mà còn được phân cấp một cách rõ ràng. Mặc dù có thâm niên chưa lâu, nhưng Frankfurt Mafia đã kiểm soát toàn bộ thị trường buôn bán ma túy tại Vienna và Trung tâm tài chính Frankfurt của Đức trong thời gian rất ngắn. Nổi tiếng bởi hành động được miêu tả là cực kỳ tàn bạo, băng nhóm này đã đánh bật các đối thủ thông qua bạo lực. Cảnh sát cho rằng sự lớn mạnh nhanh chóng của băng nhóm là do chính sách bán hêrôin chất lượng cao với giá cả cực kỳ cạnh tranh. Chỉ riêng lợi nhuận của Frankfurt Mafia tại Vienna đã vào khoảng 80.000 euro (khoảng 105.000 USD)/ngày. Cảnh sát cho biết mạng lưới này cũng rất "thành công" trong việc tổ chức chuyển ma túy khỏi Afghanistan, do đó gắn liền với các vụ bạo lực, rửa tiền cùng nhiều hoạt động phạm tội khác. Quốc gia Nam Á là điểm đầu tiên của "Con đường Balkan" chuyên vận chuyển ma túy vào châu Âu qua Bulgaria, Macedonia, Serbia và một số nước Balkan khác, trước khi kết thúc tại một số thành phố lớn của Tây Âu.

Hiện nay, Chính phủ các nước EU cũng nhất trí đẩy mạnh các hoạt động chống buôn bán hêrôin và cocaine vào châu Âu được xem đã mang tới những nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các băng nhóm tội phạm. Vấn đề đã trở nên cấp thiết khi châu lục này hiện đã trở thành thị trường hấp dẫn nhất đối với các tổ chức buôn bán ma túy quốc tế với hơn 4 triệu người nghiện trong khi giá cả vẫn ở mức rất cao. Tại châu Âu, giá cocaine đắt gấp 50 lần ở Mỹ vốn được coi là nơi đã dư thừa bột trắng. Do vậy, những băng nhóm ma túy có máu mặt đang tìm mọi cách mở rộng ảnh hưởng tới các thị trường mới để tăng tối đa lợi tức. Cuộc chiến chống cái chết trắng vẫn là hành trình gian nan bởi ma túy có khả năng len lỏi vào mọi giai tầng xã hội và lợi nhuận từ nó đã khiến bùng nổ nạn tội phạm ma túy theo hướng bạo lực tại các quốc gia cầu nối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng đảng ma túy khuynh đảo châu Âu sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.