Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luanda - Thành phố đắt đỏ nhất hành tinh

Phương Quỳnh| 24/07/2011 07:05

(HNM) - Trong những năm gần đây, thủ đô Luanda của Angola được coi là điểm đến của nhiều công ty muốn kiếm lời từ nguồn dự trữ năng lượng phong phú ở quốc gia này.


Theo khảo sát của Công ty Tư vấn nguồn nhân lực toàn cầu Mercer có trụ sở tại London (Anh), năm nay là lần thứ 2 liên tiếp Luanda đứng đầu danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đứng sau Luanda là Tokyo (Nhật Bản) và thành phố N'Djamena thuộc Cộng hòa Chad.

Thành phố Luanda.


Cuộc khảo sát này bắt đầu thực hiện vào tháng 3 tại 214 thành phố của 5 châu lục nhằm đánh giá chi phí cuộc sống và so sánh chi phí nhà cửa cho người nước ngoài không làm việc tại chính quốc. Kết quả đưa ra dựa trên 200 hạng mục gồm phí vận chuyển, thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng và giải trí... trong đó chi phí nhà cửa chiếm phần quan trọng nhất. Theo số liệu Mercer thu thập được, mức giá ở thành phố bên bờ Đại Tây Dương này cao hơn so với mức trung bình thế giới khoảng 10,6%. Tại đây, giá một phần bánh sandwich cũng đủ khiến khách hàng không khỏi giật mình (20 USD), một đĩa CD cũng được bán vào khoảng 28 USD. Còn 1 căn hộ hai phòng ngủ sang trọng (chưa có đồ dùng) có giá thuê tới 7.000 USD/tháng.

Trong khi đó, các thành phố ở Tây Âu lại tỏ ra khá ưu ái người nước ngoài khi mức sinh hoạt phí hầu như không thay đổi trong một năm qua. Kinh đô ánh sáng Paris hoa lệ của Pháp đã giảm tới 10 bậc xuống vị trí 27, trong khi thủ đô London (Anh) giảm 1 bậc xuống vị trí 18.

Đáng chú ý, không một thành phố nào của Mỹ lọt vào "top 10 đắt đỏ". New York dù có mức chi phí sinh hoạt cao nhất nước Mỹ trong nhiều năm liên tục thì trong bảng "tổng sắp" cũng khiêm tốn ở thứ hạng 32, tụt 5 bậc so với năm ngoái. Thành phố Los Angeles cũng từ vị trí 22 tụt xuống vị trí 77. Theo đánh giá của Mercer, năm 2011, Hà Nội đứng ở vị trí 136/214 thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luanda - Thành phố đắt đỏ nhất hành tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.