Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Vương quốc L’Oreal” đổi chủ

Quỳnh Chi| 24/10/2011 06:52

(HNM) - Liliane Bettencourt, người thừa kế Hãng L'Oreal nổi tiếng sẽ phải nhường quyền kiểm soát toàn bộ gia tài cho con gái và hai cháu ngoại. Phán quyết của một tòa án tại Pháp ngày 17-10 đã chấm dứt cuộc tranh chấp tài sản trong gia đình người phụ nữ giàu nhất châu Âu.

Đây là kết quả được các thành viên trong gia đình bà Liliane Bettencourt trông đợi. Theo phán quyết của tòa, "bà hoàng của thế giới mỹ phẩm" phải chuyển quyền kiểm soát tài sản cho cô con gái duy nhất Francoise Bettencourt-Meyers và hai cháu trai Jean-Victor và Nicolas. Người thừa kế hãng L'Oreal 88 tuổi sẽ chịu sự giám hộ của các thành viên trong gia đình. Quyết định trên được đưa ra dựa trên những báo cáo y tế cho thấy bà Bettencourt mắc bệnh mất trí nhớ và Alzheimer.

Sinh năm 1922 trong một gia đình chuyên kinh doanh mỹ phẩm, L.Bettencourt được thừa hưởng vốn liếng ban đầu từ người cha - Eugene Schueller. Tuy nhiên, duy trì và phát triển L'Oreal thành một tập đoàn tầm cỡ thế giới như hiện nay có công rất lớn của L.Bettencourt. Chỉ trong 10 năm gần đây, L'Oreal đã biến đổi hoàn toàn, từ một công ty chỉ nổi tiếng tại Pháp thành một tập đoàn có quy mô toàn cầu. Nếu trong vài năm gần đây, tài sản của Bill Gates đang trên đà giảm sút đáng kể, thì tài sản của L.Bettencourt lại tăng lên gấp rưỡi, đạt tới gần 23,5 tỷ USD. Và nếu, tốc độ phát triển được duy trì thì L.Bettencourt có khả năng trở thành người đàn bà giàu nhất hành tinh vào năm 2015.

Mọi rắc rối nảy sinh sau khi nữ tỷ phú tài ba này quyết định cho con gái Francoise Bettencourt Meyers và cậu con rể Jean Mayer tham gia vào Hội đồng quản trị Tập đoàn L'Oreal. Bà L.Bettencourt không thể ngờ, quyết định trên của bà đã tạo nguồn cơn cho một vụ kiện tụng tranh giành tài sản kéo dài 3 năm qua.

Căng thẳng trong nhà Bettencourt lên đỉnh điểm vào cuối năm 2008 khi cô con gái Francoise đệ đơn lên tòa án yêu cầu kiểm tra năng lực chịu trách nhiệm của mẹ cô. Nguyên nhân của hành động, theo Francoise, bắt nguồn từ những món quà hào phóng đến mức khó tin (tổng trị giá tới hơn 1 tỷ euro) được bà Liliane tặng người bạn là nhiếp ảnh gia, nhà văn Francois-Marie Banier. Con gái bà chủ Tập đoàn L'Oreal buộc tội Banier đã lợi dụng tình trạng sức khỏe để thao túng hòng chiếm đoạt tài sản khổng lồ của mẹ cô.

Theo nhân chứng là những người làm việc tại tư gia nữ tỷ phú, những món quà có giá trị lớn nhất mà bà Bettencourt tặng ông Banier đều trong những lúc sức khỏe của bà suy giảm nghiêm trọng. Đáng chú ý nhất là hai lần nhập viện vào mùa xuân năm 2003 và mùa hè năm 2006. Sau khi được người đầu bếp của mẹ cung cấp băng ghi âm nhiều cuộc đối thoại tại tư gia của nữ tỷ phú, Francoise quyết định đưa mọi chuyện ra tòa với lý do: lo ngại mẹ cô không còn minh mẫn để chống lại sự chi phối của Banier.

Tuy nhiên, hành động của Francoise khiến "chủ nhân vương quốc L'Oreal" vô cùng giận dữ. Nữ tỷ phú cho rằng, Banier là bạn thân và tặng quà cho bạn thì chẳng có gì sai. Hậu quả là hai mẹ con đã không nhìn mặt nhau suốt 3 năm qua. Nhưng, sự việc không chỉ dừng ở "chuyện trong nhà" của Bettencourt. Nhiều yếu tố mới đã nảy sinh trong quá trình điều tra và hậu vụ kiện tạo nguy cơ làm chao đảo cả chính trường Pháp.

Trong những cuộn băng ghi âm do một người làm công bí mật ghi lại và trao cho các nhà chức trách có những dữ liệu cho thấy, nữ tỷ phú Pháp đã "hào phóng sai luật" với Tổng thống Nicolas Sarkozy và Bộ trưởng Lao động Eric Woerth trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007. Nhà tỷ phú này đã góp tiền trái luật pháp cho đảng "Liên minh vì phong trào nhân dân" (UMP) của ông N. Sarkozy thông qua một số đảng vệ tinh trá hình. Do vậy, dù cuộc chiến tài sản trong gia đình Bettencourt đã kết thúc, nhưng cuộc điều tra những vấn đề liên quan tới chính trị vẫn tiếp diễn. Đây có thể là một nguyên cớ gây bùng nổ trên đường đua của Tổng thống N. Sarkozy trong cuộc bầu cử tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vương quốc L’Oreal” đổi chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.