Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi khiếp sợ ở Medellin

Minh Nhật| 07/09/2012 07:02

(HNM) - Một trong những thủ lĩnh băng đảng bị truy nã gắt gao nhất Colombia, Erickson Vargas Cardona đã bị sa lưới trong cuộc vây bắt của lực lượng an ninh tại một nông trang ở Girardota, cách hang ổ Medellin của hắn khoảng gần 30km về phía Đông bắc.


Với biệt danh Sebastian, Cardona bị cáo buộc đã điều hành một đường dây ma túy quốc tế từng xuất hàng trăm tấn cocain cho tập đoàn ma túy khét tiếng Zetas ở Mexico trong ít nhất 3 năm. Tên này cũng đứng đầu một nhóm chuyên đâm thuê chém mướn có tên "Văn phòng Envigado" ở Medellin và là thủ phạm của những vụ thanh trừng không ghê tay tại thành phố lớn thứ hai Colombia thời gian qua.

Khởi nghiệp là một kẻ chuyên giết người thuê tại Medellin, Sebastian cầm đầu một nhóm xã hội đen nhỏ tên là La Milagrosa. Đến năm 18 tuổi, hắn được bố già của băng đảng Envigado, Diego Don Berna Murillo cất nhắc lên làm cánh tay phải cho trùm maphia này. Sau khi Don Berna bị bắt và dẫn độ sang Mỹ vào năm 2008, Sebastian và một lãnh đạo khác của Envigado là Maximiliano "Valenciano" Bonilla cùng giành giật vị trí thống lĩnh. Vận đỏ đã đến với tên trùm 38 tuổi khi Valenciano bị bắt vào tháng 11 năm ngoái ở Venezuela.

Sebastian bị bắt, "nỗi khiếp sợ ở Medellin, nỗi kinh hoàng tại Antioquia và phần rộng lớn của Colombia đã bị loại bỏ" - Cảnh sát trưởng khu vực José Roberto Léon cho biết. Để bắt được Sebastian, cảnh sát Colombia đã phải trả 675.000 USD tiền thưởng để có được thông tin.

Bộ trưởng Nội vụ Juan Carlos Pinzon cũng khẳng định đây là vụ tấn công vào tổ chức tội phạm và buôn bán ma túy lớn nhất ở Colombia trong năm nay. Sau Valenciano, Sebastian, ít nhất 4 thủ lĩnh các băng nhóm khác bị bắt trong vài tháng qua được xem là đã "kết liễu" Văn phòng Envigado. Nếu vậy, đây cũng là sự kết thúc của một trong những băng nhóm tội phạm cộm cán nhất Colombia. Tổ chức này được cho là bắt đầu hoạt động vào những năm 1980, là một băng đảng thân cận với bố già khét tiếng mọi thời đại Pablo Escobar, người sáng lập tập đoàn ma túy Medellin. Sau đó "Văn phòng Envigado" và trùm ma túy Escobar đã sáp nhập và nhóm này có nhiệm vụ chuyên thực hiện các vụ thanh trừng đối thủ cho Escobar. Tuy nhiên, theo nhà chức trách Mỹ, Sebastian có thể đã đóng góp vai trò tích cực dẫn tới việc bố già này bị tiêu diệt vào năm 1993.

Theo giới an ninh nước chủ nhà, "Văn phòng Envigado" là tập hợp của những băng đảng nhỏ liên kết với các nhóm xã hội đen đường phố nhằm kiểm soát đất đai và công việc làm ăn trong khu vực. Đây là một trong hai tổ chức tội phạm đối nghịch tại Medellin và các vụ trả thù lẫn nhau giữa chúng đã khiến các vụ bạo lực đẫm máu gia tăng nhanh chóng tại khu vực. Năm 2011, các điều tra viên Mỹ xếp "Văn phòng Envigado" là một trong những băng đảng lớn nhất và nguy hiểm nhất tại Colombia. Không chỉ chém giết, nhóm tội phạm lọc lõi này cũng rất biết tìm cách qua mặt nhà chức trách bằng các mối quan hệ đặc biệt. Vào tháng 7 vừa qua, một người từng giữ vị trí cao trong giới an ninh dưới thời cựu Tổng thống Alvaro Uribe đã đầu thú nhà chức trách Mỹ tại Colombia để đối mặt với các cáo buộc buôn bán ma túy ở Mỹ. Mauricio Santoyo Velascois bị cáo buộc đã nhận hối lộ của Văn phòng Envigado trong một thời gian dài.

Ông trùm Sebastian sẽ bị dẫn giải tới New York, Mỹ để xét xử. Tổng thống Juan Manuel Santos tuyên bố vụ bắt giữ là một thành công lớn; đồng thời sẽ là lời cảnh báo cho tất cả những nhóm tội phạm khác ở Colombia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khiếp sợ ở Medellin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.