Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạo diễn bí ẩn

Minh Nhật| 21/09/2012 06:47

(HNM) - Sau cái chết của Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens cùng 3 công dân Mỹ ở tòa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi, cơn giận dữ của người Hồi giáo không hề dừng lại mà còn lan nhanh khắp Bắc Phi, Trung Đông và hiện đã đến tận Châu Á.


Người dân Libya đưa đại sứ Mỹ Stevens đi cấp cứu sau vụ tấn công của chiến binh tại lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi .


Không giống tên gọi "Sự vô tội của người Hồi giáo" những người thực hiện bộ phim khi cho công bố một đoạn trong phim trên internet có thể đã lường trước được cơn thịnh nộ đang dấy lên trong thế giới Hồi giáo. Từ một kẻ vô danh tiểu tốt, Nakoula Basseley Nakoula, kẻ được cho là đạo diễn bộ phim phỉ báng đạo Hồi đã trở thành một "tên tuổi quốc tế" đầy bí ẩn.

Cơ quan điều tra Mỹ khẳng định Nakoula Basseley Nakoula, một người đàn ông theo dòng Thiên chúa giáo Coptic xuất phát từ Ai Cập có liên quan đến bộ phim đang gây phẫn nộ. Đội mũ, trùm khăn kín khi bước ra khỏi căn nhà tại Nam California, người đàn ông 55 tuổi đã bị cảnh sát Mỹ dẫn giải đến cơ quan điều tra để thẩm vấn. Nakoula thừa nhận là người chuẩn bị hậu cần cho công ty sản xuất bộ phim cũng như chính là người đã tải đoạn giới thiệu dài 13 phút lên Youtube. Tuy nhiên, nhân vật này phủ nhận mình là Sam Bacile, tên người đàn ông nhận là biên kịch kiêm đạo diễn bộ phim cho dù Nakoula khẳng định biết Bacile. Nhà chức trách liên bang Mỹ cũng tin rằng nghi phạm vừa bị bắt có quan hệ với Bacile.

Vì thế, cho đến nay ai thực sự là Bacile và thân thế của người này ra sao vẫn là một bí mật. Bacile tự nhận là một người Do Thái nhưng các quan chức Israel khẳng định họ không có thông tin nào về một công dân như vậy. Đến nay, nhân viên điều tra Mỹ tuyên bố Bacile thực chất là biệt danh, việc lần theo số điện thoại cầm tay mà nhân vật này sử dụng đã dẫn cảnh sát tới nhà của Nakoula. Một số nguồn tin dựa trên tin tức từ vài diễn viên tham gia diễn xuất cho rằng cậu con trai 21 tuổi của nghi phạm, Abanob Basseley Nakoula chính là Sam Bacile bí ẩn. Trong khi đó, giấy tờ của cơ quan hành pháp cho biết người đàn ông này đã sử dụng hàng chục biệt danh khác nhau, trong đó có Nicola Bacily, Robert Bacily và Erwin Salameh...

Về nhân thân, Nakoula có một lý lịch rất đáng quan tâm. Trong những năm cuối 1990, nhân vật này đã bị tòa án Los Angeles kết án 1 năm tù vì tội có ý định sản xuất chất ma túy methamphetamine và sau đó lĩnh thêm 1 năm "bóc lịch" nữa vào năm 2002 vì vi phạm trong thời gian thử thách. 7 năm sau, Nakoula lại bị bắt vì cáo buộc gian lận ngân hàng khi sử dụng tên giả để lấy trộm tiền. Tháng 6-2010, hắn bị tòa án liên bang Mỹ xét xử với bản án 2 năm tù giam và bồi thường 794.700 USD.

Về bộ phim đang khiến thế giới Hồi giáo nổi giận do có những chi tiết phỉ báng người sáng lập đạo Hồi, nhà tiên tri Mohammed, ban đầu có thông tin nó được sản xuất với nguồn kinh phí khoảng 5 triệu USD do một số người Do Thái giàu có đóng góp. Tuy nhiên, đây là một tác phẩm được thực hiện với nguồn tài chính thấp, chỉ khoảng 100.000 USD với sự hợp tác của tổ chức phi lợi nhuận Media for Christ của Joseph Nasrallah Abdelamsih. Cơ quan quản lý phim ảnh Los Angeles cho hay tổ chức này đã xin và nhận được giấy phép sản xuất bộ phim có tiêu đề "Những chiến binh sa mạc" vào tháng 8-2011 và đạo diễn là Sam Bossil nhưng không có thông tin về người này.

Trong khi đó, những diễn viên phim cho biết họ đã đi thử vai cho bộ phim mang tên như vậy. Theo Cindy Lee Garcia, diễn viên đã xuất hiện trong đoạn clip trên internet, bộ phim đã được bấm máy vào mùa hè năm 2011 bên trong một nhà thờ ở Los Angeles. Tất cả các diễn viên được thông báo sẽ diễn xuất trước một màn hình màu xanh lá cây và những hình ảnh nền sẽ được lồng ghép trong giai đoạn hậu kỳ. Khoảng 50 diễn viên đã tham gia làm phim và được cho biết bối cảnh sẽ là thế giới Arab vào khoảng 2.000 năm trước đây, trùng với thời điểm Chúa Jesus xuất hiện. Và trong đó không có chi tiết nào nhắc đến nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Cho đến nay ai thực sự là tác giả của "Sự vô tội của người Hồi giáo" vẫn chưa rõ, nhưng bộ phim chưa ra mắt này đã gây nên làn sóng chống Mỹ ghê gớm tại các quốc gia Hồi giáo và gây sự bất ổn rộng lớn tại khu vực có vị trí quan trọng trên bản đồ chính trị và kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.