Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đứt gánh" vì mỹ nhân

Kim Phượng| 16/11/2012 06:22

(HNM) - Chính trường Mỹ đang rung động trước sự kiện Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus từ chức vì có quan hệ ngoài hôn nhân.


Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus


Sự từ chức đột ngột của tướng 4 sao D.Petraeus vì scandal tình ái là cú sốc, nhất là với CIA và quân đội Mỹ. Sự ra đi của vị tướng này được cho một là tổn thất cho công cuộc chống khủng bố của Mỹ vì D.Petraeus là một chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm. Biên tập viên thời sự quốc tế của BBC (Anh) John Simpson từng nhận xét: Tướng D.Petraeus là một trong những chính khách được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ. Ông đã có công lớn trong việc thay đổi đường hướng cuộc chiến ở cả Iraq và Aghanistan trước khi trở thành Giám đốc CIA.

Sinh năm 1952, D.Petraeus lớn lên ở New York trước khi vào học viện quân sự West Point và tốt nghiệp năm 1974. Ngay sau khi tốt nghiệp West Point, D.Petraeus lập gia đình với Holly Knowlton, con gái của tướng lục quân William A.Knowlton. D.Petraeus lên nắm quyền lãnh đạo CIA cách đây hơn một năm, vào tháng 9-2011, sau khi nghỉ hưu với hàm Đại tướng Lục quân Mỹ. Trước khi xuất ngũ, ông là tướng 4 sao, từng chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) ở Afghanistan, trước đó là Chỉ huy lực lượng đa quốc gia trong cuộc chiến Iraq. Ông được một số người cho là đã cứu cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan năm 2007, sau khi Tổng thống Mỹ bấy giờ là George W.Bush ra lệnh tăng mạnh lực lượng Mỹ ở đất nước này. Cùng năm đó, khi cuộc chiến Iraq đang đứng trước bờ vực thẳm, Tướng Petraeus bằng sự lãnh đạo khôn khéo đã chuyển bại thành thắng, dẹp yên nội chiến đem lại ổn định cho Iraq và cứu vãn danh dự cho nước Mỹ. D.Petraeus là một nhà lãnh đạo quân sự hiểu rõ chiến tranh chỉ là phương tiện bất đắc dĩ và để giành chiến thắng trong quân sự không chỉ cần quân đội mà còn cần cả tâm lý, văn hóa, thu phục nhân tâm... Suốt 37 năm sự nghiệp, hầu hết là binh nghiệp D.Petraeus xứng đáng được mệnh danh là một trong những vị tướng tài ba nhất của lịch sử quân đội Mỹ. Mặc dù phục vụ cho CIA chỉ một năm nhưng ông cũng làm tốt nhiệm vụ.

Do đó scandal của vị tướng bốn sao là một đòn nặng giáng vào chính quyền Tổng thống B.Obama vì trước đó, có đồn đoán rằng D.Petraeus được mời giữ một chức bộ trưởng trong nội các mới của Tổng thống tái đắc cử B. Obama. Trong tuyên bố phát đi chiều 9-11, Tổng thống B.Obama bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định của tướng bốn sao D.Petraeus; đồng thời đánh giá cao những cống hiến của ông với đất nước: "Với bất kể thước đo nào, ông ấy vẫn là một trong những vị tướng xuất sắc nhất trong thế hệ của mình, giúp quân đội của chúng ta thích nghi với những thách thức mới, dẫn dắt binh lính Mỹ qua một giai đoạn đáng nhớ ở Iraq và Afghanistan, nơi ông giúp nước ta đưa các cuộc chiến tới cái kết có trách nhiệm". Sự ra đi của ông D.Petraeus đã để lại cho chính quyền Tổng thống B.Obama một khoảng trống bất ngờ trước khi nhiệm kỳ 2 bắt đầu. Ông B.Obama sẽ phải tìm người thay thế tướng bốn sao D.Petraeus. Nước Mỹ cũng tiếc nuối cho một một sỹ quan nổi tiếng về kỷ luật nghiêm khắc, luôn thận trọng trong lối sống, chú ý đến uy tín cá nhân nhưng cuối cùng cũng bị "đứt gánh" giữa đường vì mỹ nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đứt gánh" vì mỹ nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.