Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ sát nhân máu lạnh

Minh Nhật| 28/12/2012 06:48

(HNM) - Joe Luis Saenz, một trong 10 phần tử bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã gắt gao nhất đã bị bắt tại Guadalajara, Mexico trong một chiến dịch phối hợp của lực lượng an ninh hai nước. Với các tội danh giết người, bắt cóc và hiếp dâm, tên tội phạm nguy hiểm đã bị dẫn độ về Los Angeles, nơi hắn đã sinh ra.


Saenz sinh ngày 4-8-1975 trong một gia đình gốc Mexico, có bố là thành viên nhóm tội phạm Maravilla trong khi mẹ cũng từng vướng phải những vấn đề về bạo lực. Không được sự quan tâm đầy đủ nên Saenz bỏ học từ rất sớm và bước vào con đường phạm tội từ khi còn rất trẻ.



Với biệt danh "Mặt cười", năm 1998 Saenz đã được "vua biết mặt chúa biết tên" khi cùng Juan Pena, một thành viên của nhóm Cuatro Flats giết hai đối thủ của băng nhóm East Los Angeles Trece theo đúng kiểu hành quyết xã hội đen. Ngay sau vụ thảm sát, kẻ sát nhân 23 tuổi đã nhanh chân chạy khỏi hiện trường và lẩn trốn tại căn hộ của Sigreta Hernandez, bạn gái cũ và cũng là mẹ của con gái hai tuổi của hắn. Thế nhưng, đây lại là sự khởi đầu của một tội ác tày trời khác. Ngày 5-8-1998, Hernandez bị bắt cóc và đưa đến nhà của bà Saenz ở Đông Los Angeles. Tên này nói bà mình rời khỏi nhà với lý do hắn và Hernandez đang muốn làm lành với nhau. Nhưng, chỉ 3 tiếng sau, Saenz điện thoại yêu cầu bà không về nhà bởi hắn đã phạm một sai lầm lớn. Không thể yên lòng, người bà quay về ngôi nhà gỗ nhỏ và phát hiện thi thể của Hernandez tại phòng ngủ trong tư thế bán khỏa thân với một viên đạn ở thái dương. Các điều tra viên cho rằng cô gái xấu số đã bị chính người tình sát hại vì đã biết quá nhiều về tội ác của y. Ngay sau đó, Saenz đã bị cáo buộc 3 tội danh giết người, bắt cóc và hãm hiếp. Hội đồng thành phố Los Angeles treo thưởng 75.000 USD để có được thông tin bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm này. Tuy nhiên, bất chấp khoản tiền thưởng hậu hĩnh, không có tin tức nào cho thấy tung tích của Saenz cho đến 10 năm sau.

Tháng 8-2008, hai thành viên của nhóm Lott Stoner bị xe cảnh sát chặn lại trên một con đường ở bang Missouri khi đang trên một chiếc xe đi thuê. Cảnh sát tìm thấy 610.000 USD tiền mặt đang giấu trong xe, được gói kỹ và đề tên Toro, một biệt danh khác của Saenz. Toàn bộ khoản tiền đã bị tịch thu và một trong những kẻ đi trên xe là trùm buôn ma túy 38 tuổi Oscar Torres, bạn của Saenz. Hơn 2 tháng sau, thi thể Torres được tìm thấy tại nhà riêng với 4 phát đạn vào đầu. Cơ quan an ninh khẳng định Saenz là kẻ đã nổ súng.

Năm 2009, FBI đưa Saenz vào danh sách 10 phần tử bị truy nã gắt gao nhất. Cảnh sát Mỹ tin rằng kẻ sát nhân máu lạnh này đang ẩn náu ở Mexico và có thể đang làm việc cho những băng nhóm vận chuyển ma túy qua biên giới Mỹ với tên giả và giấy tờ giả. FBI đã treo thưởng 100.000 USD để có thông tin về tên tội phạm được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm này. Sau rất nhiều nỗ lực, Saenz cuối cùng đã bị sa lưới. Cuộc đời trốn chạy từ Mexico, Nam Mỹ rồi đến cả Canada của hắn đã kết thúc với một bản án đợi sẵn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ sát nhân máu lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.