Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cái chết” của Wegelin

Minh Nhật| 11/01/2013 07:24

(HNM) - Ngân hàng lâu đời nhất Thụy Sĩ, Wegelin & Co vừa thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn và bán toàn bộ hoạt động kinh doanh cho Tập đoàn Raiffeisen Group, Áo. Sự kết thúc của thương hiệu 272 năm tuổi rất đáng tiếc lại bắt đầu từ một tranh chấp pháp lý với Mỹ.


Tin tức gây chấn động hệ thống Ngân hàng Thụy Sĩ bắt đầu sau khi nhà chức trách Mỹ cáo buộc 3 nhân viên của Wegelin đã cố tình "chỉ đường" cho khoảng 100 khách hàng giàu có Mỹ trốn hơn 1,2 tỷ USD tiền thuế thông qua các tài khoản bí mật được mở ở ngân hàng này trong suốt một thập kỷ qua. Phía cơ quan công tố Mỹ khẳng định, ngân hàng hoạt động từ năm 1741 của Thụy Sĩ đã lên kế hoạch che giấu số tiền lớn của các công dân Mỹ nhằm lờ đi khoản tiền thuế phải nộp cho cơ quan thuế vụ một cách bài bản và rất tinh vi. Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2010, Wegelin đã thuyết phục khách hàng Mỹ mở một loạt tài khoản với lời cam kết do không có chi nhánh nào ngoài Thụy Sĩ nên ngân hàng này không bị sự chi phối của luật pháp bất kỳ quốc gia nào và những tài khoản đó sẽ không được biết tới tại nước Mỹ. Không có đại diện chính thức tại Mỹ, nhưng các khách hàng có thể tiếp cận với dịch vụ của Wegelin thông qua tài khoản của UBS AG tại Stamford, bang Connecticut. Nhằm bảo đảm cho lợi ích trốn thuế của người gửi tiền, Wegelin cũng thực hiện nhiều biện pháp che giấu khách như đặt ra những tên công ty giả, quỹ giả nằm dưới quyền tài phán của Hồng Kông và Panama. Thậm chí, một loạt hệ thống mật mã riêng cũng được đưa vào sử dụng để hạn chế nhắc đến tên thật của khách hàng trong các giao dịch.


Ban đầu, ngân hàng có lịch sử nhất Thụy Sĩ bác bỏ mọi cáo buộc vì cho rằng những hành động của họ không vi phạm luật pháp. Tuy nhiên, Wegelin đã phải đầu hàng vào đầu tháng này khi chính thức thừa nhận tại Tòa án New York rằng đã giúp khách hàng Mỹ trốn thuế. Cùng với lời thú tội đã chấm dứt vụ kiện tụng khiến cơ quan tài chính Mỹ và Thụy Sĩ đôi lúc "mặt nặng mày nhẹ" với nhau, Wegelin cũng phải nộp số tiền phạt lên đến 57,8 triệu USD. Trong đó, có 20 triệu USD bồi hoàn cho Cục Thuế liên bang Mỹ, 22 triệu USD nộp phạt vì vi phạm pháp luật Mỹ và 15,8 triệu USD phí trước thuế. Bên cạnh đó, 16 triệu USD của Wegelin tại ngân hàng ủy quyền tại chi nhánh của UBS AG ở Connecticut cũng bị nhà chức trách Mỹ phong tỏa.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, Wegelin chưa cung cấp tên các khách hàng Mỹ mà họ đã tận tình phục vụ những năm qua, một trong những yêu cầu hàng đầu của cơ quan công tố Mỹ. Thế nhưng, phía Ngân hàng Thụy Sĩ vẫn lo ngại rằng, sự việc sẽ khiến những khách hàng khác của họ sợ hãi và rút tiền khỏi Wegelin, đe dọa sự tồn tại của ngân hàng tư nhân đã bắt đầu hoạt động trước khi nước Mỹ độc lập (năm 1776). Đây là lần đầu tiên, một ngân hàng nước ngoài thừa nhận đã vi phạm nghĩa vụ thuế tại Mỹ. Sau sự kiện, một ngân hàng khác của Thụy Sĩ là UBS phải nộp phạt số tiền kỷ lục 780 triệu USD cũng vì vấn đề thuế, vụ bê bối Wegelin được xem là thắng lợi của nhà chức trách Mỹ trong việc ngăn chặn những hành vi trốn thuế của các công dân Mỹ thông qua việc sử dụng dịch vụ của các ngân hàng nước ngoài. Nhiều ngân hàng khác của Thụy Sĩ như Credit Suisse, Julius Baer và Basler Kantonalbank… cũng đang trong tầm ngắm của cơ quan công tố Mỹ nhằm tìm ra những hành động gian lận thuế vụ. Song, những nỗ lực bịt lỗ hổng luật pháp này của chính quyền Mỹ lại là một cú đòn giáng mạnh vào hệ thống Ngân hàng Thụy Sĩ vốn nổi tiếng thế giới bởi tính bảo mật gần như tuyệt đối cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cái chết” của Wegelin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.