Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùm khủng bố “ôn hòa”

Minh Nhật| 25/01/2013 08:03

(HNM) - Lực lượng Taliban vừa chịu tổn thất lớn khi Mullah Nazir, một lãnh đạo cao cấp của tổ chức này bị tiêu diệt trong trận không kích của máy bay không người lái Mỹ tại tỉnh Nam Waziristan ở miền bắc Pakistan.



Còn được biết đến với tên gọi Maulvi Nazir, cánh vũ trang của Nazir hoạt động chủ yếu tại khu vực Wana. Chống lại sự can thiệp của lực lượng nước ngoài tại Waziristan, Nazir được quân đội và giới tình báo Pakistan xem là một "phần tử Taliban dễ chịu" khi không có các kế hoạch chống chính phủ hay công khai tìm cách lật đổ chế độ Pakistan. Sinh năm 1975, là thành viên của bộ tộc Kakakhel, Nazir có hai quốc tịch Afghanistan và Pakistan và đến năm 2010 vẫn còn sở hữu tài sản tại Kandahar, Nam Afghanistan. Thủ lĩnh vũ trang này kiểm soát hầu hết các hoạt động của nhóm tàn quân Taliban ở Nam Warizistan và duy trì ảnh hưởng mạnh ở các tỉnh Tây nam Afghanistan gồm Paktika, Zabul, Helamand và Kandahar. Mặc dù vậy, Nazir lại bất hòa với các tay súng Uzbek, lực lượng bị cáo buộc đã gây ra cái chết của hàng chục tộc trưởng ở Wazirs. Vào tháng 3-2007, Nazir đã chỉ huy một cuộc tấn công các tay súng Uzbek trong khu vực. Cuộc đọ súng kéo dài nhiều tuần và kết thúc với 13 tay súng của Nazir thiệt mạng trong khi phía Uzbek là 20.

Có quan hệ rất gần gũi với cộng đồng Afghanistan trên dải biên giới Pakistan - Afghanistan, nhưng nhóm của Nazir lại từng đụng độ với một số phần tử Taliban ở khu vực phía bắc nước này. Nhà chức trách Pakistan cho rằng, Nazir khá thân thiết với nhóm vũ trang có liên quan đến Al Qaeda, Haqqani, có đại bản doanh tại một số khu vực của Pakistan nhưng chủ yếu hoạt động sâu trong lãnh thổ Afghanistan. Giống những kẻ đồng hành, Nazir luôn chọn lực lượng Mỹ, NATO và quân đội Afghanistan là mục tiêu tấn công hơn là binh sĩ Pakistan. Vì thế, việc Nazir trở thành mục tiêu phải tiêu diệt của tình báo Mỹ không phải là sự kiện gây ngạc nhiên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Asia Times vào tháng 5-2011, Nazir đã công khai ủng hộ lãnh đạo Taliban Mullah Mohammad Omar và thủ lĩnh Al Qaeda Osama Bin Laden.

Về tư tưởng, thủ lĩnh Taliban này ưu tiên xác lập Luật Hồi giáo Sharia một cách nghiêm ngặt. Nazir đã duy trì hệ thống luật pháp Hồi giáo bài bản trong khu vực với tòa án, nhà tù và các vụ xét xử… Song, những sắc lệnh mà Nazir đưa ra không hà khắc như một số nhóm Taliban khác. Đó là lý do tại sao khu vực do Nazir kiểm soát không xảy ra các cuộc bạo loạn sắc tộc. Tuy nhiên, thủ lĩnh này cũng phản đối mọi tiến bộ công nghệ trong cuộc sống; đồng thời cấm tiêm phòng vắc xin bại liệt, sử dụng điện thoại di động có gắn camera và thẻ nhớ... Những thông báo của Nazir được phát bằng loa treo bên ngoài các nhà thờ Hồi giáo và cảnh báo ai sử dụng điện thoại cầm tay sẽ bị phạt và tịch thu. Nhóm của Nazir cho rằng thiết bị liên lạc như vậy vi phạm các lời răn của đạo Hồi cũng như phong tục của bộ tộc và có thể được sử dụng để kích động bạo lực hay làm tha hóa tư tưởng của con người...

Dù là một phần tử được xem là "ôn hòa" nhưng Nazir cũng từng là mục tiêu của một số âm mưu ám sát. Gần đây nhất là vào cuối tháng 11 năm ngoái, một phần tử đánh bom tự sát đã tấn công chiếc xe chở Nazir ở Wana, thủ phủ của tỉnh Nam Waziristan nhưng thủ lĩnh Taliban đã thoát chết. Không nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom nhưng sau đó Nazir đã loại bỏ các thành viên của bộ tộc Mehsud có liên quan đến nhóm Tehreek-e-Taliban của Pakistan khỏi khu vực hắn kiểm soát tại Nam Waziristan.

Cái chết của Nazir được cho là có thể gây bất hòa giữa Pakistan và quân đội Mỹ vì Islamabad không coi Nazir là một phần tử đáng loại bỏ mà lại có khả năng giữ ổn định tại một khu vực biên giới với Afghanistan và không gây nguy hiểm nhiều đến an ninh của Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm khủng bố “ôn hòa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.