Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung Giáo hoàng Francis

H.V| 14/03/2013 08:42

(HNMO) - Sinh ra tại Argentina, Đức Giáo hoàng Francis là người Mỹ Latin đầu tiên lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã, cũng như thầy tu dòng Tên đầu tiên.


"Có vẻ như các vị hồng y anh em của tôi đã đi gần như đến tận cùng của thế giới (để chọn một giáo hoàng)", ông nói trước đám đông tại quảng trường Thánh Peter trong bài phát biểu đầu tiên của ông, một câu đùa dường như đi ngược lại với hình ảnh của ông như là Đức Hồng y không bao giờ mỉm cười.

Cho đến ngày 13/3, ông vẫn là Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio của Buenos Aires.

Các học giả đã không nhìn thấy ông như là một sự ưu ái cho công việc kế nhiệm Giáo hoàng danh dự Benedict XIV và tuổi tác của ông khá cao, 76 tuổi, chỉ trẻ hơn Benedict 16 tại thời điểm cuộc bầu cử năm 2005 có 2 tuổi, có thể gây ngạc nhiên những người mong đợi một vị Đức Thánh cha thứ 266 trẻ hơn.

Giáo hoàng mới sinh ngày 17/12/1936 tại Buenos Aires, mang gốc Ý.

Theo tiểu sử chính thức của ông tại Vatican, ông được thụ phong linh mục vào năm 1969 như là một thầy tu dòng Tên và tiếp tục theo học ở Argentina và Đức.

Là giám mục từ năm 1992, ông trở thành Hồng y của Buenos Aires vào năm 1998, và tại cuộc họp kín bầu Giáo hoàng năm 2005, ông được xem như là một ứng cử viên nặng ký cho vị trí giáo hoàng.

Việc bầu ông đã khiến nhiều người tại thành phố quê hương ông ngạc nhiên, bởi họ nghĩ tuổi tác của ông đã cao.


Được biết, là Đức Hồng y Bergoglio, các bài giảng của ông luôn luôn có một tác động ở Argentina và ông thường nhấn mạnh về hòa nhập xã hội, gián tiếp chỉ trích chính phủ không chú ý đến những người bên lề xã hội.

Francesca Ambrogetti, đồng tác giả một cuốn tiểu sử của ông, nói với hãng tin Reuters rằng, ông là người có lối sống khiêm tốn, tỉnh táo và khắc khổ.

"Đó là cách ông sống. Ông đi tàu điện ngầm, xe buýt, khi ông đến Rome, ông bay hạng phổ thông", cô nói

Tại Buenos Aires, ông sống trong một căn hộ đơn giản trong tòa nhà của Tổng Giáo phận, cạnh cửa vào nhà thờ.

Một trong những vấn đề ông có thể phải đối mặt là vai trò của ông dưới chế độ độc tài quân sự Argentina 1976-1983, và đặc biệt là vụ bắt cóc hai linh mục dòng Tên, những người mà chính phủ quân sự đã bí mật bỏ tù vì công việc của họ ở các khu phố nghèo.

Hai người đàn ông đã sống sót qua 5 tháng bị giam cầm và cấp trên của họ đã bị cáo buộc không bảo vệ họ. Đây là một cáo buộc mà văn phòng của ông đã thẳng thừng bác bỏ.

Trái lại, những người ủng hộ Đức Thánh cha mới nói rằng, ông đã giúp những người bất đồng chính kiến thoát khỏi chính quyền quân sự.

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế của Argentina năm 2001, ông đã phản đối sự tàn bạo của cảnh sát trong thời kỳ bất ổn vốn đã lật đổ Tổng thống Fernando de la Rua khỏi quyền lực.

Một vấn đề ngay lập tức với Vatican là tình trạng sức khỏe của Giáo hoàng mới. Trong nhiều thập niên, ông đã sống với chỉ một lá phổi hoạt động, mặc dù ông được cho là khỏe.

Người ta cũng nói rằng, ông là một fan hâm mộ bóng đá, ủng hộ đội San Lorenzo de Almagro của Buenos Aires.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chân dung Giáo hoàng Francis

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.