Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rò rỉ báo cáo về Osama Bin Laden

Theo BBC| 10/07/2013 08:42

Osama Bin Laden không bị phát hiện suốt gần một thập niên ở Pakistan do sự cẩu thả của chính quyền, theo một báo cáo bị rò rỉ.

Osama Bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ giết năm 2011 tại Pakistan.


Báo cáo cho hay ông trùm al-Qaeda bị Mỹ giết năm 2011 từng có lần bị chặn lại vì lái xe quá tốc độ nhưng giới chức không nhận ra ông ta là ai.

Đây là điều tra, bị rò rỉ, của một ủy ban do chính phủ Pakistan bổ nhiệm, tiết lộ nhiều chi tiết về đoạn đời lẩn trốn cũng như cuộc càn quét thành công của biệt đội Mỹ ngày 2/5/2011.

Đặc vụ của lính hải kích Mỹ gần một trường quân sự là một trong những khoảnh khắc bị Pakistan xem là nhục nhã nhất, vì cáo buộc nước này thông đồng với al-Qaeda.

Chính phủ Pakistan bổ nhiệm một ủy ban tư pháp điều tra vì sao bin Laden lẩn trốn được lâu như vậy và đặc nhiệm Mỹ đã hoạt động thế nào.

Họ phỏng vấn hơn 200 người, gồm cả bộ trưởng, trùm tình báo và các thành viên trong gia đình bin Laden trước khi những người này bị trục xuất sang Saudi Arabia.

Bên ngoài tòa nhà ở Abbottabad, nơi Bin Laden trú ẩn nhiều năm.


Báo cáo lẽ ra được giữ kín nhưng kênh Al-Jazeera công bố nội dung hôm 9/7.

“Sự cẩu thả và bất tài đáng trách ở hầu hết cấp độ chính phủ có thể được nhận ra qua các nhân chứng,” báo cáo nói.

Báo cáo nói Osama Bin Laden đến Pakistan vào mùa xuân hoặc mùa thu 2002 sau khi Mỹ xâm lấn Afghanistan năm 2001.

Ông ta ở trong các vùng biên giới gần Afghanistan, trải qua sáu hay tám tháng ở quận Swat, rồi sống ở một ngôi nhà lớn ở Haripur.

Tháng Tám 2005, ông ta chuyển đến Abbottabad.

Theo một nhân chứng, Bin Laden có lần bị chặn lại vì đi xe quá tốc độ ở Swat. Chồng nhân chứng này “nhanh chóng giải quyết vấn đề với cảnh sát và họ lái đi”.

Suốt sáu năm ở Abbottabad, giới chức không để tâm đến những điểm bất thường tại nhà của Bin Laden như không có điện thoại, tivi, không ai lấy rác và cả bức tường cao 5.5 mét.

Báo cáo lên án cuộc càn quét của Mỹ là “hành động chiến tranh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ báo cáo về Osama Bin Laden

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.