Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những vụ ám sát nổi tiếng nhất lịch sử thế giới

Tuấn Kiệt| 24/11/2013 08:57

(HNMO) - John F. Kennedy không phải là nhà lãnh đạo duy nhất chết bởi bàn tay của người khác. Ông gia nhập một danh sách dài các nhà lãnh đạo đã bị sát hại vì lý do chính trị. Từ vụ đâm lén của Julius Caesar tới vụ hạ sát Mahatma Gandhi... dưới đây là 8 vụ ám sát nổi tiếng nhất trong lịch sử.


Nhưng John F. Kennedy không phải là nhà lãnh đạo duy nhất chết bởi bàn tay của người khác. Ông gia nhập một danh sách dài các nhà lãnh đạo đã bị sát hại vì lý do chính trị. Từ vụ đâm lén của Julius Caesar tới vụ hạ sát Mahatma Gandhi... dưới đây là 8 vụ ám sát nổi tiếng nhất trong lịch sử.

1. Vụ ám sát Julius Caesar

Đây là kết quả của một âm mưu của nhiều vị Nguyên lão, những người đã tự gọi mình là Người giải thoát. Chủ mưu của vụ ám sát là Gaius Cassius Longinus và Marcus Junius Brutus, Julius Caesar bị họ đâm chết tại một vị trí liền kề với Nhà hát Pompey vào ngày Ides tháng 3 (tức 15 tháng 3) năm 44 TCN. Caesar là nhà độc tài của Cộng hòa La Mã vào thời điểm đó, và tuyên bố là dictator perpetuo của Viện nguyên lão. Tuyên bố đã khiến nhiều Nguyên lão sợ rằng Caesar có ý muốn lật đổ Viện nguyên lão để ủng hộ chế độ độc tài. Hậu quả của vụ ám sát dẫn đến cuộc nội chiến vào một năm sau đó và, cuối cùng, mở đầu cho thời đại Nguyên thủ của đế chế La Mã.


2. Vụ ám sát Abraham Lincoln

Xảy ra vào khoảng 22h15 ngày 14/4/1865, khi ông đang đi xem một vở kịch tại nhà hát Ford ở thủ đô Washington. Đi cùng tổng tống là phu nhân Mary Todd Lincoln, phó tổng thống Andrew Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao William H. Seward.

Tổng thống thứ 16 của Mỹ bị bắn vào sau đầu bằng một khẩu súng lục Derringer cỡ nòng 44 ly, trong lúc cận vệ của ông đang đi ra ngoài. Hung thủ chính là diễn viên nổi tiếng John Wilkes Booth, cũng là một gián điệp của Liên minh miền nam Mỹ. 10 ngày sau khi xảy ra vụ ám sát, y bị phát hiện tại một nông trang ở Virginia, cách Washington khoảng 48 km về phía nam. Ngày 26/4, y bị binh sĩ liên bang bắn chết.


3. Vụ ám sát Thượng nghị sĩ Robert Kennedy


Đêm 5/6/1968, Thượng nghị sĩ Robert Kennedy bị một thanh niên trẻ ám sát ngay tại khách sạn Ambassador ở Los Angeles, Mỹ. Một phát đạn được bắn ra từ khẩu súng lục 22 ly đi xuyên qua lần vải lót áo veston và không chạm tới người ông, viên thứ hai trúng cổ và viên thứ ba vào giữa đầu gây tử vong. Kẻ ám sát R.Kennedy là Sirhan Bisar Sirhan, 24 tuổi, người gốc Jordan - trước đấy 11 năm đã cùng gia đình sang định cư tại Mỹ.


4. Vụ ám sát Mahatma Gandhi

Vụ ám sát kinh hoàng ngày 30/1/1948 nhằm vào Mahatma Gandhi, người dẫn khởi nền độc lập Ấn Độ, đã tạo ra ảnh hưởng sâu sắc, dẫn tới sự chia cắt trong xã hội nước này và để lại một vết thương nhức nhối. Hung thủ là Nathuram Godse, một người Hindu cực đoan. Y đã giết chết Granhi với 3 phát súng vào ngực ông. Gần 2 năm sau đó, hắn bị tử hình.



5. Vụ ám sát Martin Luther King Jr

Ngày 3/4/1968, Martin Luther King Jr bị bắn chết bởi một người da trắng ngay trên ban công tầng 2 nhà ông. Hung thủ sau đó bị bắt khi đang cố lẩn trốn ở Anh và y bị tuyên 99 năm tù giam. Cái chết của Martin Luther King Jr đã khiến nước Mỹ như lên cơn sốt và rơi vào bạo loạn. Tổng thống Mỹ Johnson đã tuyên bố 1 ngày quốc tang.

Có nhiều giả thuyết cho rằng âm mưu nhằm vào Martin Luther King Jr có liên quan đến một số lực lượng trong chính phủ song đến nay những người thực sự đứng sau vụ ám sát vẫn là một ẩn số.



6. Ám sát Tng thống Mỹ John F. Kennedy


John F. Kennedy bị ám sát khi tại vị Tổng thống được 3 năm. Ông trúng 3 phát súng khi đang ngồi trên ghế sau của chiếc limousine mui trần trong chuyến thăm thành phố Dallas thuộc bang Texas ngày 22/11/1963. Hung thủ được xác định là Lee Harvey Oswald, người bị bắn chết tại một đồn cảnh sát ở Dallas 48 giờ sau đó bởi một người đàn ông tên là Jack Ruby.

Đến nay, dù đã 50 năm trôi qua song vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp và các giả thuyết xung quanh vụ ám sát này.


7. Vụ ám sát Malcolm X

Nhà hoạt động cho nhân quyền da đen người Mỹ Malcolm X bị ám sát ngày 21/2/1965 khi ông đang có bài phát biểu tại Manhattan. Vụ ám sát Malcolm X đã gây chấn động dư luận nước Mỹ khi đó bởi ông là người có uy tín trong cộng đồng người Hồi giáo không chỉ tại Mỹ mà còn trên thế giới.


8. Vụ ám sát thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand

Là một trong những vụ ám sát gây chấn động nhất thế giới thế kỷ 20, là nguyên nhân trực tiếp của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918). Vụ ám sát xảy ra vào ngày 28-6-1914 tại Sarajevo, Bosnia, do Tổ chức Bàn tay đen tổ chức. Người trực tiếp bắn chết thái tử là Gavrilo Princip, một sinh viên người Serbia và thuộc tổ chức Bàn tay đen. Sau vụ ám sát này, giới quân phiệt Đức, Áo-Hung chớp lấy cơ hội gây chiến tranh bằng cách đổ tội cho Vương quốc Serbia đứng đằng sau vụ ám sát và cuối cùng ngày 28-7-1914 Đế quốc Áo-Hung tuyên chiến với Serbia, Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ ám sát nổi tiếng nhất lịch sử thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.