Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê bối Medicaid

Tuấn Minh| 14/12/2013 06:48

(HNM) - Quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga lại trở nên căng thẳng sau khi 49 nhà ngoại giao Nga làm việc tại thành phố New York bị Mỹ cáo buộc có hành động gian lận để hưởng ưu đãi từ dịch vụ y tế cho người có thu nhập thấp (Medicaid), gây thiệt hại 1,5 triệu USD cho ngân sách của thành phố này.

Phái bộ thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: ABCNews



Theo đơn kiện được thụ lý tại Tòa án quận Manhattan, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã mở một cuộc điều tra trong vòng 18 tháng và phát hiện những sai phạm của các nhà ngoại giao Nga cùng người thân của họ nhằm được hưởng dịch vụ Medicaid. Toàn bộ 49 nhân viên ngoại giao Nga đều bị cáo buộc âm mưu gian lận chăm sóc sức khỏe. Các công tố viên Mỹ cáo buộc trong giai đoạn từ năm 2004 đến tháng 8-2013, các nhà ngoại giao này đã khai báo thu nhập thấp hơn hoặc cho rằng con cái họ là công dân Mỹ, để hưởng các lợi ích từ chương trình y tế Medicaid, như chi phí thai sản và chăm sóc trẻ. Thế nhưng trong giai đoạn này, họ đã chi hàng chục nghìn USD cho các chuyến du lịch hạng sang, đồng hồ, quần áo, giày, trang sức đắt tiền tại các cửa hàng bán lẻ như Swarovski, Prada và Tiffany & Co… Phát ngôn viên của Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ Peter Donald cho biết không ai bị bắt và hiện nay hàng trăm nhân viên ngoại giao Nga cùng gia đình họ vẫn sống ở khu Riverdale tại Bronx của New York.

Ngay sau khi cáo buộc trên được đưa ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố khẳng định, các cáo buộc này phục vụ cho "những thế lực bị hội chứng Nga ám ảnh", đồng thời cho thấy ý đồ của một số đối tượng tại Washington muốn gây phương hại sự tiến triển hợp tác Nga - Mỹ trong giải quyết các vấn đề xung đột của thế giới. Ông S.Ryabkov cho rằng, hành động theo dõi các nhà ngoại giao là bất hợp pháp và lấy làm thất vọng vì Mỹ đã không thảo luận với Nga về vấn đề này thông qua các kênh ngoại giao. "Chúng tôi từng có nhiều khiếu nại về các nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow, nhưng chúng tôi không công khai chúng" - Thứ trưởng S.Ryabkov nhấn mạnh. Một nguồn tin ngoại giao đề nghị không nêu danh tính nhận định, đây là hành động có chủ ý của Mỹ nhằm hạ uy tín của Nga vì các bị đơn đều có quyền miễn trừ ngoại giao và từ chối hầu tòa.

Medicaid là một trong nhiều chương trình hỗ trợ y tế cho những người có thu nhập thấp được thực hiện trên phạm vi cả nước Mỹ. Chẳng hạn, một hộ gia đình có bốn người tại New York nếu có tổng thu nhập hằng năm không quá 28.000 USD sẽ được hưởng dịch vụ Medicaid. Dịch vụ này cho phép trẻ em, phụ nữ có thai khám, chữa bệnh miễn phí, còn người lớn đóng góp không đáng kể cho khám, chữa bệnh và mua thuốc với mức chi trả lớn nhất của một bệnh nhân trong một năm không vượt quá 200 USD. Theo điều khoản của Medicaid, nhân viên ngoại giao và gia đình họ thông thường không nằm trong diện hưởng các ưu đãi của chương trình nói trên trừ trong trường hợp khẩn cấp.

Vụ bê bối Medicaid có thể gây ra sóng gió mới trong quan hệ Mỹ - Nga vốn đã sứt mẻ sau khi Nga quyết định cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn tạm thời, trong khi Washington đang truy đuổi ráo riết nhân vật này do tiết lộ các thông tin động trời về chương trình do thám của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Medicaid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.