Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một biểu tượng của nước Nga

Đình Hiệp| 28/12/2013 04:32

(HNM) - Nhà thiết kế huyền thoại


Mikhail Timofeevich Kalashnikov sinh ngày 10-11-1919, tại làng Kurya, vùng Altay (Nga). Trong một lần bị thương nặng năm 1941, cựu binh từng tham gia chiến thanh thế giới thứ hai này bắt đầu "thai nghén" ý tưởng về một loại vũ khí đặc biệt. Và 6 năm sau đó, ông đã cho ra đời thiết kế của khẩu tiểu liên mà về sau trở thành loại súng phổ biến nhất thế giới: AK-47.

Kể từ đó, ông là tác giả của dòng súng bộ binh tự động với gần 150 mẫu được đánh giá là "vô song" trong nửa thế kỷ qua và có trong trang bị của hơn 100 nước trên thế giới. Riêng mẫu tiểu liên nổi tiếng AK-47 (súng tự động Kalashnikov) do ông chế tạo vào năm 1947, đã được đưa vào trang bị cho quân đội Liên Xô hai năm sau đó và được vũ trang cho quân đội 55 quốc gia. AK-47 cũng được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là loại vũ khí phổ biến nhất thế giới, nằm trong danh mục các sáng chế nổi bật của thế kỷ XX. Với những cống hiến xuất sắc, Mikhail Kalashnikov đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga và hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN Liên Xô. Tên của ông cũng được đặt cho Tập đoàn vũ khí Kalashnikov, được hợp nhất từ hai tập đoàn Izmash và IMZ của Nga.

Cha đẻ của loại súng huyền thoại cho biết, ông chưa bao giờ có ý định biến nó trở thành loại vũ khí được ưa chuộng trong các cuộc xung đột. Phát biểu trong một lễ trao thưởng ở Kremlin nhân dịp tròn 90 tuổi, Kalashnikov đã nói: "Tôi tạo ra vũ khí là để bảo vệ Tổ quốc. Không phải là lỗi của tôi khi thỉnh thoảng nó lại được sử dụng ở những nơi mà đáng lẽ nó không nên có mặt. Đó là lỗi của các nhà chính trị". Kalashnikov hầu như không được hưởng lợi về tài chính từ thiết kế của mình. Trong những năm cuối đời, ông sống giản dị ở Izhevsk, một thị trấn công nghiệp cách thủ đô Mátxcơva 1.300km về phía đông. Điều đáng nói, thiết kế tiểu liên huyền thoại của ông cũng chưa bao giờ được đăng ký bản quyền quốc tế.

Thời hoàng kim của AK-47 cũng đã qua. Bộ Quốc phòng Nga, trước đây là khách hàng lớn nhất của Kalashnikov, đã dừng mua vũ khí này từ mùa thu năm ngoái. Người đứng đầu của lực lượng vũ trang Nga lý giải rằng, lượng súng trường này đã tràn ngập kho vũ khí, vượt xa nhu cầu gấp 12 lần. Vì thế, quân đội Nga có thể sẽ hủy 4 triệu khẩu AK-47 vào năm 2015.

Quyết định của quân đội Nga khiến việc kinh doanh của nhà sản xuất AK-47 rơi vào tình cảnh khó khăn nghiêm trọng. Nhà máy sản xuất vũ khí Izmash (ở vùng Udmurtia) thường xuyên than phiền rằng, doanh thu của loại súng này bị ảnh hưởng nặng nề bởi các phiên bản nhái ở nước ngoài. Nhà máy 205 năm tuổi này hiện vẫn là một trong những cơ sở sản xuất vũ khí chính của Nga và được lưu giữ như một biểu tượng quốc gia.

Sự kiện "cha đẻ" của súng tiểu liên nổi tiếng AK-47 qua đời là chủ đề nóng của báo chí Nga nhiều ngày qua. Ngay sau khi biết tin ông từ trần, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cùng nhiều nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn tới gia quyến ông Kalashnikov. Thủ tướng D.Medvedev coi sự ra đi của nhà thiết kế vũ khí huyền thoại này là "sự mất mát to lớn đối với toàn nước Nga", đồng thời đánh giá cao cuộc đời và sự nghiệp mà Kalashnikov đã cống hiến phục vụ Tổ quốc, góp phần củng cố cho an ninh đất nước. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu tôn vinh Kalashnikov là "một công dân, một người yêu nước nổi bật và là một biểu tượng của nước Nga".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một biểu tượng của nước Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.