Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộ diện nghi phạm khủng bố tại Nga

Phương Chi| 04/01/2014 08:03

(HNM) - Liên tiếp trong hai ngày cuối năm 2013, thành phố Volgograd (Nga) đã phải chứng kiến hai vụ đánh bom đẫm máu khiến hơn 30 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.


Tương tự như vụ đánh bom vào ga tàu điện ngầm tại Mátxcơva năm 2011, các "góa phụ đen" là những nghi phạm trước tiên. Trong vụ đánh bom đầu tiên ngày 29-12-2013 tại nhà ga Volgograd, góa phụ 26 tuổi, Oksana Aslanova, đã từng kết hôn hai lần và cả hai người chồng đều tử nạn trong các vụ tấn công khủng bố, là phần tử bị đưa vào diện điều tra. Oksana Aslanova sinh ngày 16-6-1987 tại Turkmenistan. Sau đó, ả chuyển tới nước Cộng hòa Dagestan, trú tại thành phố Derbent và theo học tại Đại học Quốc gia Dagestan Pedagogic. Tại đây, Aslanova kết hôn với Mansur Velibekov, một phần tử cực đoan người Chechnya, là thành viên của nhóm tội phạm Yuzhnaya. Tên này bị tiêu diệt vào năm 2008. Sau cái chết của chồng, Aslanova trở thành vợ của thủ lĩnh nhóm là Gasan Abdulayev. Một nguồn tin khác cho biết, Aslanova cũng kết hôn với một phần tử khủng bố khác là Israpil Validzhanov (có biệt hiệu là Amir Hasan). Tên này đã bị tiêu diệt vào ngày 18-3-2011, gần làng Tashkapur, Dagestan. Tuy nhiên, từ ngày 8-3-2012, mọi thông tin về Aslanova đều bị mất dấu. Các nhà chức trách cho rằng, có khả năng ả đã tham gia các khóa tập huấn đánh bom tự sát.

Mùa hè vừa qua, chỉ huy nhóm phiến quân Chechnya, Doku Umarov đã hiệu triệu binh lính "tối đa hóa lực lượng" để phá hủy Thế vận hội mùa đông tại Sochi mà Nga đăng cai. Theo các nhân viên điều tra, có thể Oksana Aslanova đã chuẩn bị từ trước bộ áo khoác có gắn thuốc nổ cùng các vật liệu gây sát thương khác. Khối lượng thuốc nổ nghi phạm mang theo trên người tương đương 10kg thuốc nổ TNT. Vụ nổ diễn ra ngay gần trung tâm an ninh nhưng mục tiêu chính của vụ đánh bom tự sát được cho là một chuyến tàu đang chuẩn bị vào bến. Do các cổng vào ga bố trí nhiều cảnh sát và mọi hành khách đều phải qua cửa phát hiện kim loại nên nghi phạm không thể tiến vào bên trong sâu hơn.

Tuy nhiên, đến ngày 1-1-2014, cơ quan điều tra lại tiếp tục thông báo thêm một nghi can khác là Pavel Pechnyonkin. Tên này là một cựu y tá đã cải đạo sang Hồi giáo và từng tham gia nhóm chiến binh Dagestan năm 2011. Cách đây 6 tháng, Pechonkin tới Mátxcơva rồi biến mất từ đó đến nay. Bố mẹ của Pechonkin đã tới Dagestan với hy vọng tìm được con trai. Sau vụ tấn công đẫm máu, tên này đăng tải một đoạn video lên Youtube có nội dung: "Tôi rất buồn khi nhìn thấy những giọt nước mắt của họ. Tôi thậm chí không muốn nhìn. Tôi nghĩ rằng, điều đó làm cho mình yếu mềm. Tôi đến đây để thánh Allah hài lòng về mình, để tôi có thể lên thiên đường". Trước đó, cha mẹ của hắn đã cầu xin hắn không sử dụng bạo lực nữa và mô tả cuộc sống của họ giống như "địa ngục" nếu thiếu hắn.

Hiện tại, cảnh sát đang so sánh mẫu ADN tại hiện trường vụ đánh bom để xác định thủ phạm chính xác của vụ khủng bố và để gửi thông điệp mạnh mẽ đến các phần tử cực đoan rằng, những kẻ phạm tội ác chắc chắn sẽ bị trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện nghi phạm khủng bố tại Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.