Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản án cho nữ khủng bố

Kim Phượng| 11/01/2014 08:08

(HNM) - Ngày 6-1, Tòa án quận Đông của bang Pennsylvania (Mỹ) đã kết án nữ khủng bố có biệt danh

Theo giới chức tư pháp Mỹ, đối tượng này tên thật là Colleen LaRose, đến từ bang Pennsylvania, 50 tuổi và đã cải đạo sang đạo Hồi. LaRose bị buộc tội hậu thuẫn khủng bố, âm mưu thực hiện các vụ ám sát tại nước ngoài, đưa ra các tuyên bố sai sự thật cũng như đánh cắp nhân dạng trên internet. Phán quyết của tòa nêu rõ thông qua internet, LaRose và đồng bọn đã kết nối với những đối tượng cùng chung mục đích để thực hiện một "cuộc thánh chiến đẫm máu" tại Nam Á và Châu Âu. Chúng đồng thời tuyển mộ những phụ nữ có tư tưởng cực đoan và hiếu chiến, có thể đi lại dễ dàng tại các nước Châu Âu mà không cần xin thị thực để lôi kéo vào các âm mưu đen tối của nhóm.

LaRose sinh ngày 5-6-1963 tại Michigan nhưng lớn lên ở Texas và học hành dở dang. Năm 16 tuổi, Colleen lấy chồng 32 tuổi. Hôn nhân kéo dài không bao lâu thì tan rã. Năm 24 tuổi, Colleen "đi bước nữa". Ở với nhau được 10 năm, Colleen ly dị chồng. Trong khoảng thời gian đó, Colleen sinh sống ở nhiều thành phố lớn nhỏ của bang Texas. LaRose đã từng vi phạm pháp luật năm 1985, uống rượu khi lái xe năm 1997. Cùng năm đó, LaRose bị bắt vì gian lận hóa đơn 3 lần tại một cửa hiệu tạp hóa và một lần tại hiệu bánh Pizza Hut với tổng số tiền lên tới 390.170 USD.

Đến năm 2004, LaRose chuyển đến sống trong một căn hộ ở tầng hai trong khu Pennsburg, Philadelphia, cùng người bạn trai Kurt Gorman và giúp anh ta chăm sóc người cha già đau ốm. Cuộc sống hình như vẫn vô vị và Colleen từng tự tử bằng cách uống 10 viên thuốc giảm đau với rượu mạnh nhưng không chết. Sau cái chết bất ngờ của cha và anh trai, sợ chị tự tử một lần nữa, em gái Colleen đã báo cho cảnh sát. Nhưng khi được hỏi, LaRose trả lời rằng cô không hề có ý định tự sát. Trong thời gian này, LaRose bỏ đạo Kito theo đạo Hồi, phái chính thống cứng rắn. Năm 2007, LaRose tự xưng là Fatima LaRose, đăng ký vào mạng xã hội Dailymotion.com, chỉ trích quân đội Mỹ ở Iraq. Theo bản cáo trạng, LaRose bắt đầu âm mưu khủng bố từ tháng 6-2008. Ngày 20-6-2008, LaRose dùng biệt danh JihadJane (Jane thánh chiến) bày tỏ trên Youtube rằng "rất tha thiết muốn làm điều gì đó để giúp các tín đồ Hồi giáo đang đau khổ". Tháng 12-2008, Colleen trao đổi thư điện tử bày tỏ ý muốn tử vì đạo, sẵn sàng hiến thân cho chính nghĩa Hồi giáo. Trong trang thông tin cá nhân của nữ khủng bố này trên Myspace, người ta tìm thấy rất nhiều hình ảnh đổ máu và chết chóc ở Trung Đông.

Theo cáo trạng, LaRose đã nhận lệnh giết một công dân người Thụy Điển và phải làm việc đó sao cho những người không phải tín đồ Hồi giáo phải khiếp đảm. Năm 2007 họa sĩ người Thụy Điển Lars Vilks đã vẽ một bức biếm họa gây phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng Hồi giáo. Mạng lưới khủng bố Al-Qaeda rao thưởng 100.000 USD cho ai giết được họa sĩ này và thêm 5.000 USD nếu cắt được cổ ông. LaRose đã đồng ý thực hiện vụ này và bày tỏ ý kiến trên mạng: "Tôi sẽ theo đuổi mục tiêu của mình cho tới khi tôi đạt được nó hoặc tôi hy sinh". Nhưng không rõ vì lý do gì, LaRose đã không thực hiện vụ ám sát. Cô ta quay trở lại Mỹ vào ngày 15-10 và bị bắt khi vừa xuống sân bay. LaRose là phụ nữ duy nhất bị truy tố về tội khủng bố trong mấy năm gần đây. Ngoài mức án 10 năm tù giam, LaRose còn phải nộp phạt 2.500 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án cho nữ khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.