Theo dõi Báo Hànộimới trên

RS-24 Yars - “Con trai của quỷ Sa tăng”

Quỳnh Chi| 18/01/2014 07:19

(HNM) - Những ngày cuối năm 2013, Nga đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở miền Bắc nước Nga.

Cấu trúc cơ bản của RS-24



Lần đầu tiên thử nghiệm vào năm 2007, mặc dù các thông số kỹ thuật của RS-24 Yars chưa được công bố đầy đủ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin chính thống, RS-24 Yars có thể mang từ 4 đến 6 đầu đạn hạt nhân 300 kilotons, với thiết kế nhằm xuyên thủng Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) đang được Mỹ và đồng minh ráo riết triển khai ở Đông Âu. Một trong những điểm mới của RS-24 Yars là tên lửa được trang bị các đầu đạn tự dẫn tấn công từng mục tiêu riêng lẻ với sự cơ động ưu việt làm tăng khả năng hủy diệt.

Trung tướng Yevgeni Buzhinski, nguyên Phó Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chính trị Nga (PIR) cho biết, RS-24 Yars là một biến thể cải tiến của Topol-M - một trong những hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga hiện nay. Với chiều dài 20,9m, đường kính 2m, trọng lượng phóng 49 tấn, tầm bắn tối thiểu 2.000km, tối đa 11.000km, RS-24 Yars được thiết kế đặt trên bệ phóng cơ động nên khả năng di chuyển rất linh hoạt.

Theo ông Mikhail Khodaryonok - một thành viên của Hội đồng Ủy ban Công nghiệp quân sự thuộc Chính phủ Nga, tên lửa này là "cơn ác mộng" đối với NMD vì "khi một hệ thống phòng thủ tên lửa tiến hành đánh chặn và tiêu diệt tên lửa của đối phương, nó sẽ hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động thẳng đứng và ngang bằng với mục tiêu, nếu không hệ thống phòng thủ này sẽ không thể khóa mục tiêu". RS-24 Yars sở hữu tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành (khoảng 4,46km/s) và có khả năng thay đổi linh hoạt cả độ cao lẫn hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn đối phương không thể tiếp cận. Chính vì những tính năng vượt trội, RS-24 Yars được mệnh danh là "Con trai của quỷ Sa tăng".

Hiện tại, Nga đang lên kế hoạch trang bị tổ hợp tên lửa này cho Sư đoàn tên lửa Kozelskaya và trong tương lai, RS-24 Yars sẽ là sức mạnh chủ yếu của Lực lượng hạt nhân chiến lược cố định của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
RS-24 Yars - “Con trai của quỷ Sa tăng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.