Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ chủ tịch đầu tiên của FED

Đình Hiệp| 25/01/2014 07:37

(HNM) - Kể từ ngày 1-2, bà Janet Yellen sẽ chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Không chỉ là thành viên đảng Dân chủ đầu tiên được giữ trọng trách sau gần 35 năm kể từ khi cựu Tổng thống Jimmy Carter đề cử ông Paul Volcker vào vị trí này,

Sinh ngày 13-8-1946 ở Brooklyn, New York (Mỹ), Janet Louise Yellen là con gái của một nhà vật lý học. Bà đã kết hôn với ông George Akerlof - một chuyên gia kinh tế nổi tiếng của Mỹ từng đoạt giải Nobel năm 2001 và đang là giáo sư tại Đại học California. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, bà Janet Yellen đã hội đủ nhiều điều kiện cần và đủ để làm tốt nhiệm vụ của Chủ tịch FED, không kém các vị tiền nhiệm.

(Nguồn: THX/TTXVN)


Được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm thực tế cũng như hiểu thấu đáo về cách thức vận hành của FED, bà Janet Yellen đã có thời gian hơn 3 năm làm Phó Chủ tịch FED (từ năm 2010 đến nay), 6 năm lãnh đạo Chi nhánh FED tại San Francisco. Không những thế, bà Janet Yellen còn được đào tạo bài bản về chuyên ngành kinh tế. Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc Đại học Brown, chuyên ngành kinh tế năm 1967, bà Janet Yellen đã lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Yale danh tiếng năm 1971. Sau đó bà đã nhiều năm làm công tác giảng dạy về kinh tế tại Đại học California và Đại học Harvard. Do đã từng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Bill Clinton, nên bà đã xây dựng cho mình không ít mối quan hệ với chính khách của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Với những tố chất vượt trội đó, ngày 9-10-2013, Tổng thống Barack Obama đã chính thức đề cử bà Janet Yellen vào chiếc ghế Chủ tịch FED - vị nữ Chủ tịch đầu tiên của cơ quan này và có thể coi là người phụ nữ quyền lực bậc nhất tại Mỹ. Đến ngày 6-1-2014, bà Janet Yellen đã chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Chủ tịch FED với 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống. Dù kết quả không được như mong muốn khi người tiền nhiệm Ben Bernanke đã từng nhận được tới 70 phiếu thuận và 30 phiếu chống vào năm 2010, thế nhưng đây cũng là thắng lợi lớn với bà Janet Yellen. Nhiều chuyên gia kinh tế Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của bà trong việc xây dựng chính sách tiền tệ "siêu lỏng" của FED khi giữ cương vị Phó Chủ tịch từ năm 2010 và Chủ tịch chi nhánh ở San Francisco. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, chuyên gia kinh tế kỳ cựu 67 tuổi này không phải là một chính trị gia nên có thể là một bất lợi. Trong suốt ba năm giữ chức Phó Chủ tịch FED đến khi Thượng viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên để chấp thuận việc đề cử, bà Janet Yellen chưa một lần phát biểu trước Quốc hội. Thực tế cho thấy, tăng cường mối quan hệ với các nghị sĩ đã trở thành một phần công việc ngày càng quan trọng của chủ tịch FED, đặc biệt trong bối cảnh cơ quan này tiếp tục triển khai những công cụ mới gây tranh cãi và việc Quốc hội tăng cường giám sát các tổ chức tài chính trực thuộc FED.

Bất chấp những khó khăn mà nền kinh tế số một thế giới đang phải đối mặt, trong bài phát biểu trước Thượng viện sau khi được phê chuẩn làm Chủ tịch FED, bà Janet Yellen cam kết: "Tôi sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ảnh hưởng của việc tăng trưởng tốt sẽ đem lợi ích đến tất cả mọi người Mỹ. Ưu tiên của tôi sẽ là đẩy mạnh phục hồi kinh tế và thúc đẩy việc làm bằng cách giữ mức lãi suất thấp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ chủ tịch đầu tiên của FED

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.