Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Góa phụ đen” ám ảnh Thế vận hội Mùa đông

Thùy Dương| 08/02/2014 07:51

(HNM) - Tháng 12-2013, hai cuộc đánh bom liều chết đã diễn ra ở Nga ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đông khiến cả thế giới lo ngại.

Theo Hãng tin NBC News, Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ truy lùng gắt gao ít nhất 4 phụ nữ bị nghi ngờ đang có âm mưu tấn công liều chết nhằm phá hoại sự kiện thể thao nói trên. Trong số này, có một người được cho là đang ẩn náu tại địa điểm bí mật ở Sochi hoặc lảng vảng trong các khu vực phụ cận. Lực lượng an ninh Nga đang tăng cường dán và phát áp phích truy nã tại các nơi công cộng của Sochi.

Là thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của Nga, nằm ven bờ Biển Đen, Sochi cũng gần khu vực Bắc Caucasus đầy bất ổn, vốn là địa bàn hoạt động của các nhóm khủng bố Hồi giáo đòi ly khai. Chiêu thức quen thuộc của phiến quân Bắc Caucasus là sử dụng "góa phụ đen" để tấn công liều chết. Đây là các phụ nữ có chồng hay con trai tham gia lực lượng khủng bố và đã bị giới chức Nga tiêu diệt. Các chuyên gia an ninh rất đau đầu mỗi khi phải đối phó với các phần tử này vì họ ít bị nghi ngờ hơn nam giới và có thể dễ dàng hóa trang để thoát khỏi sự theo dõi của cảnh sát.

Trước tình hình trên, Nga đã thiết lập hàng rào an ninh cực kỳ hùng hậu ở Sochi và khu vực lân cận. Máy phát hiện kim loại, chó nghiệp vụ và máy dò chất nổ cùng 100.000 cảnh sát, binh sĩ đã được triển khai. Cho đến nay các quan chức Nga và Olympic vẫn tiến hành theo kế hoạch tăng cường an ninh tại các địa điểm tổ chức Thế vận hội, được cho là kế hoạch giám sát lớn nhất trong lịch sử thể thao. Chiến dịch bao gồm "vùng an ninh" rộng hơn 2.400km2, tạo thành vòng thép an toàn. Hơn 40.000 cảnh sát và đặc nhiệm đã được huấn luyện, máy bay, tàu tuần tra xa bờ, thậm chí là cả những trang bị thiết bị rađa siêu nhạy phát hiện tàu ngầm. Việc đi lại trong khu vực Sochi và những vùng cấm bị kiểm soát chặt chẽ từ ngày 7-1 đến ngày 21-3. Không phận Sochi được tuần phòng cẩn mật bởi một phi đội máy bay không người lái, có sự sẵn sàng trợ lực của máy bay chiến đấu cùng các đơn vị tên lửa phòng không S-400 và Pantsir-S1. Tổng thống V.Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã có chuyến thị sát tới Sochi và kiểm tra an ninh ở hầu hết các điểm diễn ra Olympic. Không chỉ chính quyền, người dân Nga cũng đang cảnh giác cao, tích cực chống lại những hành động khủng bố. Hằng ngày, hàng trăm cuộc điện thoại của người dân báo tin với chính quyền khi có tình trạng khả nghi. Trong khi đó, Lầu Năm Góc lên kế hoạch hỗ trợ quân sự để bảo vệ công dân Mỹ tại Sochi trong trường hợp bất ổn. Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ đã sẵn sàng triển khai tàu chiến đến Biển Đen trong khi các máy bay vận tải đóng tại các căn cứ ở Châu Âu đã trong trạng thái có thể xuất kích bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hành động can thiệp của Mỹ tại Sochi chỉ có thể diễn ra một khi Nga gửi yêu cầu hỗ trợ.

Thế vận hội Sochi dự kiến có 88 quốc gia tới tham dự và Mátxcơva đã dự kiến đầu tư cho sự kiện này 12 tỷ USD, nghĩa là gấp rưỡi ngân sách tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2010 ở Vancouver, Canada. Nhưng khi bước vào thực hiện, phí tổn đã tăng lên gần gấp 5 lần và theo ước tính lên tới 51 tỷ USD. Như vậy, Sochi sẽ là Thế vận hội tốn kém nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 44 tỷ USD của Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Với những tốn kém đã bỏ ra, vì vậy cả nước Nga đang nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn khủng bố nhằm mang lại một Thế vận hội Mùa đông an toàn, đồng thời trả lại an ninh trật tự cho đất nước sau hai cuộc khủng bố hồi tháng 12 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Góa phụ đen” ám ảnh Thế vận hội Mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.