Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bố già” khét tiếng sa lưới

Kim Dung| 15/02/2014 07:25

(HNM) - Ngày 9-2, giới chức Mexico thông báo lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ tên trùm ma túy khét tiếng Tirso Martinez Sanchez, biệt danh


Hiện tại, các thông tin về "bố già" này không nhiều.

Trùm buôn lậu ma túy Mexico Tirso Martinez Sanchez - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ



Theo thông báo truy nã đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, Tirso Martinez Sanchez sinh ngày 9-12-1966 tại Guadalajara, thành phố lớn thứ hai của Mexico. Trùm tội phạm này điều hành tổ chức buôn bán ma túy xuyên quốc gia MSO từng cung cấp hàng chục tấn cocaine vào Mỹ và Châu Âu. MSO nhận nguồn hàng cocaine trực tiếp từ Colombia và nhập khẩu các loại ma túy khác từ Mexico rồi vận chuyển qua đường bộ vào California, Texas đến các đầu mối phân phối ở nhiều thành phố lớn của Mỹ. Các nhà điều tra cho rằng, MSO sở hữu một mạng lưới quy mô lớn các kho chứa bí mật để phục vụ cho việc buôn bán ma túy dưới vỏ bọc của các công ty hợp pháp. Cocaine thường được giấu lẫn trong các thùng hàng vận chuyển qua đường biển, đường sắt và nhiều phương tiện khác. Theo các nhà chức trách, với "thành tích" lãnh đạo MSO chỉ trong vòng 3 năm, từ năm 2000 đến 2003, Martinez Sanchez đã cùng mạng lưới của hắn phân phối tới 76 tấn cocaine vào Mỹ. Hắn bị lực lượng an ninh Hoa Kỳ truy nã gắt gao và treo mức thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên này.

Theo nguồn tin từ các nhà chức trách Mexico, Martinez Sanchez có liên hệ chặt chẽ với Juarez, còn biết đến với cái tên Tổ chức Vicente Carrillo Fuentes Organization. Đây là một tập đoàn buôn bán ma túy khét tiếng hoành hành ở miền Bắc Mexico từ những năm 70 của thế kỷ trước. Thời gian gần đây, Juarez đã giành quyền kiểm soát cả tuyến vận chuyển ma túy bằng đường biển từ Mexico tới Mỹ trị giá hàng tỷ USD mỗi năm. Ngoài ra, Martinez Sanchez còn có quan hệ mật thiết với các thành viên băng đảng mafia Sinaloa Federation, vốn bị các nhà chức trách Mỹ cáo buộc đã vận chuyển hơn 200 tấn cocaine và một lượng lớn heroine vào Mỹ trong những năm gần đây. Chưa hết, trong danh sách câu kết của "bố già" này còn có băng đảng Carrillo Fuentes và Beltran Leyva, cũng như các trùm mafia của Colombia là Victor và Miguel Mejia Munera.

Thông cáo của Ủy ban An ninh quốc gia Mexico cho biết đã bắt được Martinez Sanchez trong chiến dịch truy quét ở khu vực trung tâm bang Guanajuato thông qua các nguồn tin tình báo của cảnh sát liên bang. Nhờ đó mà cảnh sát không phải nổ một phát súng nào. Hiện tại, "bố già" có tên lóng là "Bác sĩ" đang bị giam giữ tại Altiplano - một nhà tù được bảo vệ an ninh bậc cao của Mexico. Ngoài buôn bán ma túy, Martinez Sanchez còn bị truy tố tội danh tổ chức rửa tiền để đưa ngược trở lại Mexico.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bố già” khét tiếng sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.